Thương mại - dịch vụ hướng đến chất lượng cao - Kỳ 2

Cập nhật: 08-03-2022 | 07:27:48

Kỳ 2: Kết nối để phát triển 

Bình Dương tiếp tục tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN), bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thu hút lao động tri thức, tạo nền tảng nâng tầm dịch vụ trong giai đoạn mới.

 Bình Dương đẩy mạnh phát triển logistics, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong giai đoạn mới. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Thạnh Phước (TX.Tân Uyên)

 Lợi thế thu hút đầu tư

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thông qua các đề án thành phố thông minh, Vùng Đổi mới sáng tạo, Bình Dương quy hoạch phát triển đô thị hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, phát triển thương mại - dịch vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, thu hút nguồn nhân lực nhằm xây dựng một cộng đồng Bình Dương thông minh và đáng sống.

Toàn tỉnh hiện có 27 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích 10.963 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 87,4% và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 790 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 67,4%. Trong năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng KCN đạt 5.698 tỷ đồng, cho thuê lại đất với tổng diện tích 160 ha. Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, Bình Dương được cộng đồng DN và các tổ chức quốc tế đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại. Hiện tỉnh tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư các KCN đã được quy hoạch, trên địa bàn sẽ có 34 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 14.790 ha. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trong và ngoài nước phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại, tạo ra tiền đề cho ngành dịch vụ tăng tốc mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong tiến trình phát triển đó, đô thị hạt nhân thành phố mới Bình Dương đã và đang vươn mình mạnh mẽ, làm tốt vai trò kết nối và ngày càng khẳng định định hướng đúng đắn của tỉnh. Đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Becamex IDC đã mang lại những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực phát triển đô thị, thương mại, hạ tầng giao thông tại Bình Dương, được cộng đồng DN và người dân đánh giá cao.

Doanh nghiệp vững niềm tin

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC), thời gian qua mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức căng thẳng, ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động triển lãm, hội nghị, hội thảo, tuy nhiên WTC BDNC vẫn thực hiện tốt chức năng của mình bằng cách nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động từ “trực tiếp” sang “trực tuyến”. Thời gian tới, WTC BDNC tiếp tục triển khai nhiều cuộc hội thảo, hội nghị với các đối tác trong và ngoài nước. “Chúng tôi cung cấp các thông tin thương mại quốc tế thiết yếu, các chính sách để có thể tham gia vào thị trường toàn cầu, kết nối giao thương với các DN trong và ngoài nước, tư vấn chiến lược cũng như phát triển thương hiệu”, bà Linh cho biết.

Là một tập đoàn bán lẻ uy tín của thế giới, Aeon đánh giá cao tốc độ phát triển và vững tin vào tiềm năng của Bình Dương trong giai đoạn mới. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết theo đánh giá của Tập đoàn Aeon, Bình Dương là thị trường đầy tiềm năng. Bằng chứng cụ thể là sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, Bình Dương đã tiếp tục giữ vững được tốc độ phát triển, trong đó có lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Ngoài Trung tâm Aeon tại tòa nhà Sora sắp xây dựng, Aeon sẽ tiếp tục khảo sát những thị trường lân cận, có hệ thống đô thị phát triển để mở rộng, hướng tới mục tiêu và xây dựng được hệ thống phân phối hoàn chỉnh, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng phục vụ tốt nhất người tiêu dùng. Hiện nay, Aeon đẩy mạnh phát triển mảng thương mại điện tử, giúp đa dạng các kênh tiêu dùng, mua sắm phục vụ nhu cầu, tạo thêm các mô hình cho các nhà sản xuất cung ứng hàng hóa ra thị trường.

Với Tập đoàn Tokyu, ông Takahashi, Tổng Giám đốc tập đoàn, cho biết: Năm 2022, chúng tôi sẽ bắt tay xây dựng trung tâm thương mại tầm cỡ, đầu tiên ở thành phố mới, đáp ứng sự chờ mong của nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi cũng đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nghiên cứu đưa vào sử dụng các thiết bị có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao. Ngoài ra, chúng tôi đã vận hành hệ thống xe buýt công cộng thân thiện với môi trường nhằm mục đích chuyển đổi phương thức giao thông của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi đang nghiên cứu Chương trình MaaS và thử nghiệm xe tự hành, giới thiệu mô hình chia sẻ phương thức di chuyển vào năm tới. Tập đoàn Tokyu hy vọng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh.

 Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Bình Dương: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ, Bình Dương xác định ngành logistics là ngành kinh tế tiềm năng, có vai trò quan trọng, mang tính nền tảng và đang đứng trước những cơ hội lớn để bứt phá. Bên cạnh đó, dòng chảy thương mại cao cũng sẽ làm tăng nhu cầu và giúp dịch vụ logistics cạnh tranh tích cực hơn. Trong đó, các hiệp định thương mại thế hệ mới với mức độ cam kết cao của các bên tham gia hứa hẹn tác động tích cực đến tăng trưởng của ngành logistics Bình Dương, giúp thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu lớn hơn.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên