Thuyền mạnh, cứ vững “tay chèo”…

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:31:00

Năm 2021, nền kinh tế Bình Dương đứng trước thử thách vô cùng khốc liệt của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, khó lường. Khó khăn nội tại là vô cùng lớn, cùng với đó là chuỗi sản xuất, cung ứng từ trong nước đến toàn cầu ngưng trệ, đứt gãy, tưởng rằng khó đạt được mức tăng trưởng dương. Vượt lên tất cả, kết thúc năm 2021, các chỉ tiêu trọng yếu của Bình Dương vẫn kịp hoàn thành, một số chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2021 Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài gần 2,1 tỷ USD, vượt 14,9% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu 31 tỷ USD, vượt 13,5% kế hoạch hoạch năm; thặng dư thương mại gần 7 tỷ USD, tăng trưởng GRDP dương 2,62%... Một vài con số vừa dẫn ra là minh chứng hết sức thuyết phục về sức chống chịu vững vàng của nền kinh tế tỉnh nhà trước “giông bão” Covid-19. Lý giải cho vấn đề vừa nêu, nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định Bình Dương có nền tảng kinh tế mạnh, đủ sức chịu sự “va đập mạnh”, cùng với đó là cộng đồng doanh nghiệp mạnh, doanh nhân đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua gian khó. Lý giải đó hoàn toàn không cần bàn cãi, nhưng không thể không nhắc tới sự năng động, linh hoạt, biết tận dụng cơ hội của Bình Dương. Lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành, địa phương trong toàn tỉnh luôn nhất quán tinh thần sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trong mọi hoàn cảnh.

Trở lại với hoạt động thu hút đầu tư năm 2021 của Bình Dương mới thấy rõ hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Để mời gọi, xúc tiến đầu tư nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh theo hình thức trực tiếp mà bấy lâu nay đã tổ chức là vô cùng khó, nếu không muốn nói là “đóng băng”. Bình Dương thay đổi bằng cách ứng dụng mạnh công nghệ, liên tiếp tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư trực tuyến với các điểm cầu Hà Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan… Thông qua đó, hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của Bình Dương vẫn “đến được” với các nhà đầu tư, đối tác dù họ ở bất cứ quốc gia nào. Và, dòng chảy đầu tư vẫn tiếp tục “rót” vào Bình Dương cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Tương tự, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại Bình Dương cũng được hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để không bị đứt gãy, đóng góp quan trọng cho kinh tế tỉnh nhà.

Đà phát triển kinh tế vẫn được Bình Dương tiếp tục thúc đẩy bằng sự nhanh nhạy, linh hoạt, quyết đoán. Tin rằng, năm 2022 và những năm kế tiếp Bình Dương vẫn vững vàng giông thuyền ra “biển lớn” với bạn bè, đối tác gần xa.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên