Tiếng vọng từ lịch sử

Cập nhật: 24-08-2024 | 06:21:57

Vào những ngày này của mùa thu 1945, cùng với cả nước, đồng bào ở tỉnh Thủ Dầu Một (sau này là Sông Bé - Bình Dương) đã vùng lên giành lại chính quyền. Hơn 5 vạn đồng bào từ các làng xung quanh khu vực trung tâm, từ các đồn điền cao su đã đổ về Nhà việc Phú Cường hô vang khẩu hiệu, treo cờ cách mạng, lật đổ chính quyền cũ, thành lập chính quyền mới. Sự vùng lên mạnh mẽ của đồng bào tỉnh Thủ Dầu Một vào mùa thu lịch sử 1945 là tiếng thét căm hờn thoát ra sau bao năm bị xiềng xích, trở thành tiếng vọng thôi thúc các thế hệ tiếp nối tiếp tục chiến đấu những năm sau này.

 Sau Cách mạng Tháng Tám, tỉnh Thủ Dầu Một nói riêng và các tỉnh, thành ở miền Nam nói chung vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi xiềng gông. Đồng bào miền Nam, với sự chi viện của miền Bắc, vẫn còn chiến đấu với các thế lực xâm lược ròng rã thêm 30 năm mới đi đến thắng lợi cuối cùng.

Trong 30 năm chiến tranh gian khổ ấy, hàng chục vạn đồng bào miến Nam đã ngã xuống, nhưng nhờ sự thôi thúc từ tiếng vọng mùa thu lịch sử mà lớp trước ngã xuống, lớp sau lại đứng lên. Khát vọng hòa bình, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho đồng bào miền Nam chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược, thống nhất non sông.

Tiếng vọng từ mùa thu lịch sử 1945 không chỉ thôi thúc đồng bào miền Nam chiến đấu và chiến thắng, mà còn là niềm động viên to lớn để đồng bào miền Nam vượt qua khó khăn sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 1975. Hòa bình đã trở lại với miền Nam, nhưng hậu quả chiến tranh để lại là quá nặng nề. Không cam chịu nghèo đói, đồng bào miền Nam nói chung, tỉnh Thủ Dầu Một - Sông Bé nói riêng, quyết tâm xây dựng lại quê hương như một cách tri ân với những người đã ngã xuống.

Thành công vượt qua nghèo đói, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh lại bắt tay vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cũng từ tiếng vọng mùa thu lịch sử 1945, nhân dân Bình Dương đã vươn lên biến những vùng đất bị chiến tranh tàn phá năm nào thành các khu công nghiệp, đô thị sầm uất. VSIP, Đất Cuốc, Thành phố mới, Mỹ Phước, Bàu Bàng… là những khu công nghiệp, đô thị đầy sức sống đang mọc lên ngay trên những địa danh một thời oằn mình vì lửa đạn chiến tranh, mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đến để làm giàu thêm cho mảnh đất này.

Vươn lên mạnh mẽ, Bình Dương không chỉ đem lại cuộc sống sung túc cho người dân trong tỉnh, mà còn góp phần giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cho hàng trăm ngàn lao động của các tỉnh, thành trong nước đến với Bình Dương. Tiếng vọng từ mùa thu lịch sử năm ấy như một lời nhắc nhở để lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương tiếp tục sống xứng đáng với tình dân tộc, nghĩa đồng bào và phấn đấu vì một ngày mai tốt đẹp hơn.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên