Tiết kiệm cũng là để an sinh

Cập nhật: 25-03-2011 | 00:00:00

Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội được ban hành và thực hiện đến nay đúng 1 tháng. Nhận định về việc thực hiện nghị quyết trong thời gian qua, Chính phủ cho rằng nghị quyết được ban hành là rất cần thiết, kịp thời, đúng đắn, đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Việc triển khai khẩn trương và những kết quả tích cực bước đầu trong việc thực hiện nghị quyết đã tạo ra không khí phấn khởi, niềm tin của toàn xã hội đối với sự lãnh đạo và chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước trước những khó khăn, thách thức.

Nổi bật trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của các bộ ngành, địa phương là chủ trương tiết kiệm chi tiêu công. Việc rà soát, cắt giảm đầu tư công được các bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt, đạt được những kết quả tích cực. Hà Nội cắt giảm chi tiêu công 280 tỷ đồng, dừng mua sắm 88 tỷ đồng và giảm đầu tư công hơn 700 tỷ đồng; Hải Phòng tiết kiệm chi hơn 37 tỷ đồng, dừng mua sắm trên 20 tỷ đồng, đình giãn các dự án với số tiền 153 tỷ đồng; Cần Thơ tiết kiệm chi 45 tỷ đồng... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết cũng còn một số tồn tại. Do đó, Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết 11, cắt giảm đầu tư công, thực hiện tốt quy định tiết kiệm 10% chi thường xuyên, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội, kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa trên thị trường. Trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ cũng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành và địa phương quan tâm chăm lo đời sống nhân dân; quan tâm tới công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung vào tuyên truyền về chính sách tài chính, tiền tệ, tỷ giá, thị trường vàng... để người dân hiểu rõ, hiểu đúng; tránh sự phân tâm và suy diễn.

Nghị quyết 11 của Chính phủ ra đời trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước. Ở tầm vĩ mô từ các bộ ngành đến địa phương đang chỉ đạo quyết liệt để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Nhưng ở tầm vi mô, là từng gia đình, từng cá nhân cũng phải nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nguy cơ lạm phát leo thang, giá cả hầu hết các mặt hàng tăng trong thời gian gần đây khiến hầu hết người tiêu dùng phải “đau đầu”. Dĩ nhiên là người dân phải tìm cách để thích ứng hơn là kêu ca, than vãn. Và với tình hình hiện nay, thì tiết kiệm chi tiêu là phương pháp tốt nhất để vượt qua thời điểm khó khăn. Mỗi gia đình, mỗi người phải “nhắc nhở” nhau tiết kiệm. Tiết kiệm trong tiêu dùng, mua sắm, sử dụng điện nước, đi lại... Phải biết cân đối trong chi tiêu cho mâm cơm gia đình, làm sao vừa tiết kiệm nhưng lại bảo đảm cho chất lượng bữa ăn, chất lượng cuộc sống. Hy vọng với Nghị quyết 11 của Chính phủ, đất nước sẽ vượt qua khó khăn, kiềm chế được lạm phát, kinh tế phát triển, xã hội được bảo đảm an sinh...

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên