Tìm cơ hội trong khó khăn

Cập nhật: 29-11-2022 | 20:36:50

Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế vào dịp cuối năm, tỉnh Bình Dương đã kịp thời chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ). Tại hội nghị gặp gỡ các DN và Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh về lao động và việc làm do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cho thấy những nỗ lực của tỉnh để luôn đồng hành cùng DN, hỗ trợ và chăm lo NLĐ trong mọi hoàn cảnh.

Thời gian qua, tỉnh đã kích hoạt các giải pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với DN và NLĐ, như: Triển khai kế hoạch bình ổn giá cả thị trường, chăm lo tết, hỗ trợ tàu, xe cho NLĐ về quê đón tết; vận động giảm tiền thuê trọ; đề xuất các gói hỗ trợ cho NLĐ; kết nối thị trường cung cầu để phân bổ nguồn lực lao động từ DN dôi dư sang DN thiếu hụt... Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành công thương phối hợp các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đơn hàng hỗ trợ DN.

Hiện nay, ngành công thương tỉnh đang tập trung hợp tác với rất nhiều DN tại thị trường Ấn Độ, Trung Đông và Trung Quốc để tìm đơn hàng mới, đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của DN, tạo việc làm cho NLĐ. Đây là khu vực thị trường có quy mô rất rộng lớn với trên 3 tỷ dân, có nền kinh tế phát triển mạnh. Riêng Ấn Độ có thị trường hơn 1,4 tỷ dân, trong khi các nước khu vực Trung Đông dân số hơn 400 triệu dân đang có nhu cầu tiêu dùng rất cao, mở ra nhiều cơ hội cho DN. Điều đáng mừng, thời gian qua các mặt hàng như điện thoại, thủy sản, giày dép, nông sản, thực phẩm, sản phẩm gia dụng của Việt Nam đã có sức cạnh tranh với hàng Malaysia, Trung Quốc ở tại thị trường này. Vài năm gần đây, thị trường Ấn Độ cũng đã gia tăng nhập khẩu hàng từ Việt Nam. Đặc biệt, tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 diễn ra ở Bình Dương vào cuối tháng 9 vừa qua đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng. Các DN trong tỉnh đã có được điều kiện thuận lợi để giao lưu, kết nối với lãnh đạo các DN trong khu vực để nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội với đối tác mới, cùng thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác.

Trong khó khăn vẫn luôn có những cơ hội, đặc biệt thời gian qua tỉnh đã chủ động tạo ra những cơ hội để DN nắm bắt và hôm nay tiếp tục hỗ trợ kết nối. Vì vậy có thể khẳng định, khó khăn là tạm thời, cơ hội là rộng mở. Tin rằng, sự đồng hành, sẻ chia kịp thời của tỉnh trước những khó khăn dịp cuối năm sẽ tiếp thêm động lực để DN duy trì hoạt động, tìm kiếm đơn hàng mới cũng như tạo việc làm cho NLĐ.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên