Tín dụng chính sách giúp thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 08-09-2022 | 07:48:11

Trong những năm qua, các hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh được triển khai khá hiệu quả, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác cải thiện, nâng cao điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tín dụng chính sách đã góp phần giúp Bình Dương trở thành địa phương duy nhất trong cả nước không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương.

 Tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/ NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, cho thấy vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực tiễn. Với nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay hơn 10.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã trao sinh kế, tạo động lực cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, nguồn vốn tín dụng chính sách được nhận ủy thác, rồi đến với các hộ nghèo, cận nghèo; qua đó tạo việc làm, giúp mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, xây dựng, mua nhà ở, tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường… Con số trên 40.000 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo nhờ tiếp cận được các nguồn vốn từ tín dụng chính sách đã cho thấy tính hiệu quả của việc thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Hơn thế nữa, các chương trình vay vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, chung sức vào quá trình xây dựng nông thôn mới, mà còn bảo đảm tốt về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, Bình Dương đã liên tiếp nâng mức chuẩn nghèo đa chiều theo tiêu chí của tỉnh cao hơn mức chuẩn nghèo của Trung ương và là địa phương duy nhất trong cả nước không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương.

Có thể khẳng định, tín dụng chính sách chính là công cụ hữu hiệu để giúp các hộ nghèo vươn lên. Do đó, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội; qua đó góp phần thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên