Tín hiệu vui về du lịch tại các địa phương trong dịp Tết Dương lịch

Cập nhật: 03-01-2023 | 06:59:20

Du khách khám phá rừng ngập mặn Cà Mau.

Trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt ở những tour du lịch mới, độc đáo.

Khách du lịch đến Cà Mau tăng cao trong dịp Tết dương lịch 2023

Ngày 2/1, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết từ ngày 31/12/2022 đến 2/1/2023, tỉnh đón hơn 14.900 lượt khách du lịch, tăng gấp 20 lần; tổng doanh thu đạt khoảng 5,8 tỷ đồng, tăng gấp 31 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đón 750 lượt khách và nhiều đoàn đến tham quan quan, thành kính dâng hương Bác Hồ; khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển) đón 2.374 lượt khách; khu du lịch Hòn Đá Bạc (huyện Trần Văn Thời) đón 1.422 lượt khách...

Các điểm di tích ở Cà Mau đã được chỉnh trang, lắp dựng các tiểu cảnh phục vụ khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm..., nhờ đó tỉnh thu hút được gần 1.000 lượt khách đến tham quan.

Do thời gian nghỉ Tết trùng với thời điểm cuối tuần, các khu, điểm du lịch khác nhau trên địa bàn tỉnh thu hút khá đông khách tham quan du lịch tăng cao so cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, các điểm du lịch, doanh nghiệp hoạt động du lịch ở Cà Mau đều duy trì thực hiện đúng quy định về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống cháy nổ tại các điểm vui chơi giải trí, các điểm di tích, khu du lịch trên địa bàn tỉnh được đảm bảo an toàn phục vụ du khách đến tham quan.

Giá cả dịch vụ được bình ổn, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện tốt việc niêm yết giá, không có tình trạng chèo kéo khách du lịch.

Thời gian tới tỉnh, ngành du lịch Cà Mau tiếp tục quan tâm phát triển về hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng các sản phẩm du lịch, tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu... để tạo điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Cà Mau.

Thanh Hóa: Du lịch cộng đồng hút khách dịp nghỉ Tết dương lịch 2023

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 3 ngày nghỉ lễ Tết dương lịch (từ 31/12/2022 đến 2/1/2023), tỉnh ước đón 11.500 lượt khách, tổng thu du lịch đạt khoảng 13,8 tỷ đồng.

Để thu hút khách du lịch, một số khu, điểm du lịch và khu nghỉ dưỡng đã tổ chức thành công các hoạt động đón chào năm mới 2023, chương trình biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí, trải nghiệm... trong đó, các điểm du lịch sinh thái cộng đồng, văn hóa-lịch sử-tâm linh đặc biệt thu hút khách du lịch trong dịp này.

Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) đón khoảng 1.800 lượt khách; khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) đón 3.000 lượt khách; suối cá Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) đón 1.300 lượt khách; khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) đón 3.200 lượt khách…

Đáng chú ý, tại khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông tiếp tục ghi nhận công suất phòng đạt 100% trong kỳ nghỉ lễ với 73 cơ sở homestay, khu nghỉ dưỡng, trong đó có 104 nhà sàn, 152 bungalow luôn kín khách.

Lượng khách tăng đột biến so với ngày thường, song trong suốt kỳ nghỉ lễ tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch được đảm bảo, được du khách ghi nhận và đánh giá cao.

Đây là tín hiệu tích cực, là tiền đề để Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến được du khách yêu thích trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới.

Thời điểm hiện tại, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tung ra thị trường hàng trăm tour du Xuân Quý Mão 2023. Lượng khách đăng ký tour trọn gói dịp này tăng từ 30-40%, riêng nhóm khách tự túc, đăng ký dịch vụ lẻ tăng mạnh so với mọi năm.

Thanh Hóa đang đặt mục tiêu trở thành điểm đến 4 mùa trong năm và đón 12 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 615 nghìn lượt trong năm 2023.

Các điểm du lịch Bạc Liêu hút khách trong kỳ nghỉ Tết dương lịch

Trong những nghỉ Tết dương lịch 2023, tại các điểm du lịch nổi tiếng tỉnh Bạc Liêu như Cánh đồng điện gió Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương, chùa Xiêm Cán, Quán Âm Phật Đài, nhà Công tử Bạc Liêu, Nhà thờ Tắc Sậy…, lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm bái tăng cao hơn với ngày thường.

Tại các điểm du lịch nổi tiếng Bạc Liêu, công tác đảm bảo an ninh trật tự được đảm bảo; lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương đều bố trí lực lượng dân quân, công an địa phương trực, điều tiết giao thông và đảm bảo công tác an ninh, an toàn tại các điểm du lịch.

Giá các mặt hàng tại các điểm du lịch cũng đảm bảo, không diễn ra cảnh chặt chém du khách.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, tỉnh Bạc Liêu vừa khai trương tuyến xe điện đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Tuyến xe điện mới được khai trương sẽ phục vụ khách du lịch theo các tuyến, tham quan khu vực nội ô thành phố Bạc Liêu và một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như khu lưu niệm nhạc sỹ Cao Văn Lầu, Thiền Viện Trúc Lâm, Quán Âm Phật Đài, vườn Nhãn, cánh đồng điện gió Bạc Liêu…

Tỉnh Bạc Liêu đã xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế-xã hội, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Với sự phục hồi và bức phá mạnh mẽ trong năm 2022, ngành du lịch ngày càng vững chắc hơn, trên hành trình trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong năm 2022, du lịch Bạc Liêu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Tỉnh đã đón tiếp gần 3,9 triệu lượt du khách, tổng doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng.

Theo tổng hợp của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay, Bạc Liêu xếp thứ 4/13 tỉnh, thành phố trong khu vực về lượng khách du lịch.

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, cho biết xét về quy mô số lượng khách hàng năm và tổng thu từ du lịch, Bạc Liêu hiện đang đứng thứ 5 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Hiện nay, Bạc Liêu có 10/43 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận (nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

Bên cạnh việc phát triển các du lịch đặc thù, Bạc Liêu đang quan tâm, quảng bá, hướng đến nâng cao thương hiệu, tạo sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao như sản phẩm du lịch văn hóa gắn với giá trị đặc sắc của bản "Dạ cổ hoài lang" và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ; sản phẩm du lịch gắn liền với thương hiệu Công tử Bạc Liêu; sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh...

Cùng với đó, hiện loại hình du lịch nông nghiệp-nông thôn, du lịch cộng đồng hướng đến thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa bản địa nơi đến đang là xu thế tìm kiếm hàng đầu của du khách đến Bạc Liêu.

Tỉnh Bạc Liêu xác định đến năm 2025 sẽ đón trên 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7-9% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động (trong đó 12.000 lao động trực tiếp); có 15 điểm du lịch, một khu du lịch cấp tỉnh được công nhận và nằm trong danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch quốc gia.

Đông đảo khách du lịch đến phố cổ Hội An du Xuân đầu năm

Dịp Tết dương lịch 2023, từ ngày 30/12/2022 đến ngày 2/1/2023, phố cổ Hội An đã đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan, du lịch phố cổ, mở ra tín hiệu cho một năm mới đầy hứa hẹn của du lịch Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Theo thông lệ hàng năm, cứ vào sáng mồng 1 Tết dương lịch, chính quyền thành phố Hội An tổ chức Lễ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến tham quan.

Năm nay, thành phố đã tổ chức đón 34 du khách chủ yếu mang quốc tịch Mông Cổ và một số khách Hàn Quốc đến. Trong buổi sáng, đoàn khách này đã "xông đất" các điểm tham quan ở phố cổ theo lộ trình đình Hội An-nhà cổ Đức An-hội quán Quảng Đông-Chùa Cầu-quảng trường Sông Hoài.

Trong không khí hân hoan ngày đầu năm mới, ban tổ chức đã tổ chức chương trình, trình diễn hát múa sắc bùa, múa thiên cẩu để chào đón đoàn khách quốc tế đầu tiên cùng toàn thể cộng đồng, du khách tham quan phố cổ Hội An.

Các du khách được tặng hoa, quà lưu niệm, thưởng thức không gian trà Việt và tham quan di tích đình Hội An.

Bà Enkhtuya, đại diện cho đoàn du khách đến Hội An chia sẻ, đây là lần đầu tiên bà đến với Hội An. Mọi người rất vui, bất ngờ khi được chào đón nồng hậu trong buổi sáng đầu năm mới.

Đoàn du khách đều cảm nhận được sự ấm áp và thân thiện mà địa phương dành cho đoàn ngay từ lúc đặt chân đến thành phố. Không chỉ vậy, bà Enkhtuya còn bày tỏ ấn tượng về sự thân thiện, dễ mến của người dân Hội An. 

Ngoài đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến xông đất Hội An đầu năm, trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2023, phố cổ Hội An trở nên "đông đúc" hơn bởi hàng vạn khách du lịch trong và ngoài nước đổ về "xông đất."

Theo ghi nhận, các tuyến phố chính của Hội An như Hai Bà Trưng, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc Chu… luôn trong tình trạng chật cứng.

Các điểm Chùa Cầu, sông Hoài, phố đèn lồng là những địa điểm tại phố cổ thu hút đông du khách check-in nhất. Thời điểm này, Hội An tổ chức rất nhiều hoạt động, sự kiện để phục vụ khách tham quan phố cổ…

Tín hiệu tích cực từ các đoàn khách nước ngoài đến Hội An vào ngày đầu năm mới cho thấy một kịch bản lạc quan hơn về phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian đến.

Theo lãnh đạo ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, trong năm 2023, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, ngành sẽ xúc tiến các thị trường quốc tế trọng điểm để phục hồi lượng khách quốc tế mạnh mẽ hơn.

Du lịch Tây Ninh hút khách vào dịp lễ, tết

Ngày 2/1, ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết từ ngày 31/12/2022 đến 2/1/2023, các khu, điểm du lịch ở tỉnh đã thu hút khoảng 57.000 lượt khách, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2022.

Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen.

Doanh thu du lịch ước đạt 11 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ. Tâm điểm thu hút khách du lịch đến với Tây Ninh là Khu Du lịch Quốc gia núi Bà Đen.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Mặt Trời Tây Ninh-Tập đoàn SunGroup, từ ngày 1/1/2023, tuyến cáp treo mới Hòa Đồng-Tâm An, kết nối từ Chùa Bà lên đỉnh núi Bà Đen cao 986m chính thức vận hành, đón khách. Chiều dài tuyến cáp là 1.208m với 76 cabin.

Đây được xem là tuyến cáp có tầm nhìn đẹp nhất tại Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen và là một trong những hệ thống cáp treo có độ dốc lớn nhất thế giới, sở hữu độ dốc trung bình 63,53% (khoảng 32,43 độ) và độ dốc tối đa 104% (khoảng 45 độ).

Với độ dốc đặc biệt này và tốc độ di chuyển 6m/s, tuyến cáp treo sẽ đưa du khách đi từ Chùa Bà vượt qua các vách núi dựng đứng để đến với "nóc nhà Nam Bộ" chỉ trong khoảng hơn 5 phút.

Từ cabin của tuyến cáp treo mới Hòa Đồng-Tâm An, du khách sẽ có một hành trình ngoạn mục, khi có thể chiêm ngưỡng toàn bộ quần thể các chùa Núi Bà nằm dọc bên sườn núi và nhìn bao quát toàn cảnh hồ Dầu Tiếng.

Đồng thời, du khách có thể di chuyển thuận tiện từ Chùa Bà lên đỉnh núi Bà Đen dễ dàng, thay vì phải di chuyển từ Chùa Bà xuống chân núi mới lên được đỉnh Bà Đen như trước đây.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết trong năm 2022, đơn vị đã chủ trì, phối hợp cùng hiệp hội du lịch tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá cho du lịch Tây Ninh phong phú và đầy màu sắc.

Cụ thể, năm 2022, ngành du lịch Tây Ninh có sự chuyển biến mạnh mẽ về thu hút du khách trong và ngoài tỉnh, kể cả khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Tây Ninh.

Kết quả, năm nay, hoạt động du lịch tốt hơn thời gian chưa xảy ra dịch COVID-19, bước đầu đã định vị du lịch Tây Ninh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo đánh giá của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, năm 2022 ngành du lịch phát triển ấn tượng, tăng cao cả về doanh thu và lượng khách tham quan.

Cụ thể, tổng doanh thu du lịch đã tăng 130%, đạt 1.400 tỷ đồng và lượng khách du lịch tăng 200%, đạt 4,5 triệu lượt khách. Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen trở thành 1 trong 5 điểm đến hấp dẫn hàng đầu và thu hút lượng khách du lịch đông nhất cả nước.

Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Khu Du lịch Quốc gia núi Bà Đen sẽ bố trí các thảm hoa rất đặc sắc với hàng ngàn loại hoa, trong đó có hoa tulip, cẩm tú cầu, xác pháo đỏ, ngọc thảo, cúc zinnia, khuâng khuâng, lồng đèn Hội An, nữ hoàng xanh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên