Tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - Bài 2

Cập nhật: 20-09-2016 | 08:13:10

Bài 2: Chuyển động từ cơ sở

Tính đến nay, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng đề án tinh giản biên chế (TGBC) giai đoạn 2015-2021 theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Thông qua việc thực hiện chính sách TGBC, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều thuận lợi cho việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch nguồn lực CBCCVC mới, trẻ, năng động, tâm huyết vào bộ máy tổ chức…

CBCC tại bộ phận “một cửa” của UBND TX.Bến Cát phục vụ người dân tại vị trí việc làm được bố trí bài bản, hợp lý Ảnh: H.VĂN

Làm thực chất

Thực tế cho thấy, việc thực hiện chính sách TGBC tại các cơ quan, đơn vị, trình độ chuyên môn của CBCCVC được cải thiện, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu bộ máy tổ chức, phát triển tại địa phương. Từ thực hiện chính sách TGBC, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã rút ra được một số tồn tại như: Phải TGBC thực chất theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, không nể nang, né tránh, loại ra được những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, trình độ năng lực hạn chế, không đủ sức khỏe phục vụ lâu dài trong bộ máy quản lý Nhà nước; từ đó tuyển dụng nguồn lực mới, trẻ, năng động, tâm huyết vào bộ máy tổ chức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, để có đội ngũ CBCC tốt Đảng cần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng, phải coi “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, phải biết lựa chọn, đánh giá, sử dụng và đối xử đúng với cán bộ trong công việc chung. Người cho rằng, muốn nắm và biết rõ cán bộ phải thường xuyên xem xét cán bộ, nếu không sẽ là một khuyết điểm to. Người chỉ cho ta thấy, tác dụng của việc thường xuyên xem xét cán bộ là “tìm thấy những nhân tài mới, mặt khác những người hủ hóa cũng lòi ra…”.

Điển hình như tại TX.Thuận An, lực lượng CBCCVC ngày càng được trẻ hóa, nhất là cán bộ lãnh đạo các xã, phường. Tính đến nay, TX.Thuận An đã hoàn thành việc xây dựng đề án TGBC giai đoạn 2015-2021. Về cơ cấu, tổ chức, UBND TX.Thuận An có 19 cơ quan, trong đó có 12 cơ quan hành chính, 7 cơ quan sự nghiệp. Các cơ quan này có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Về khối Đảng, TX.Thuận An có 6 cơ quan, khối đoàn thể có 6 cơ quan. TX.Thuận An gồm 10 xã, phường, trong đó có 7 phường loại I, 2 phường loại II là Hưng Định, Bình Nhâm và 1 xã loại II là An Sơn. Trong năm 2015, TX.Thuận An được giao 507 biên chế, trong đó đã sử dụng 479 biên chế. Ngoài ra, do nhu cầu công việc, UBND TX.Thuận An và các cơ quan hợp đồng thêm 74 người.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An cho biết, đa số CBCCVC có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm, kết quả đánh giá CBCCVC cuối năm 2015 đa số hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện tại, phương án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của TX.Thuận An là tiếp tục rà soát, sắp xếp biên chế bảo đảm cơ cấu hợp lý, rà soát giảm số lượng CBCCVC quản lý trung gian, hành chính phục vụ, tăng cường CBCCVC kiêm nhiệm. Phương án TGBC từ nay đến năm 2021 ở TX.Thuận An sẽ tinh giảm 63 biên chế, trong đó, khối Nhà nước tinh giản 16 biên chế, khối Đảng, đoàn thể tinh giản 13 biên chế, các xã, phường tinh giản 34 biên chế. Thị ủy Thuận An cũng kiến nghị, việc phân bổ biên chế bình quân giữa các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh như hiện nay là khó khăn cho những địa bàn đông dân cư như TX.Thuận An. Vì vậy, TX.Thuận An cũng đề nghị UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh căn cứ vào dân số, số đầu mối công việc, đặc thù công việc tại địa phương để phân bổ biên chế hợp lý.

Đối với công tác tuyển dụng, sử dụng CBCC cấp xã, hàng năm, căn cứ vào nhu cầu của UBND cấp xã và tiêu chuẩn chức danh, công tác bố trí cán bộ, tuyển dụng công chức theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã tuyển dụng được 166 CBCC cấp xã. Bên cạnh đó, tỉnh đã đào tạo được thêm 2 lớp cán bộ nguồn với 197 học viên cho các chức danh chủ chốt cấp xã, tăng 57 biên chế nguồn các chức danh chủ chốt cấp xã. Đây là cơ sở để các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có nguồn cán bộ trẻ, đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất để phát triển địa phương.

Phát huy hiệu quả

Trên thực tế, hiện nay tại một số đơn vị, hầu như các trường hợp TGBC đều rơi vào những trường hợp nghỉ hưu. Vì vậy, điều này dẫn đến hệ quả là tại các đơn vị này khi tiến hành TGBC chưa phát huy đúng tinh thần của Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị, các sở, ngành, địa phương đã và đang từng bước rà soát chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, từng CBCCVC, xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp, tinh gọn lại tổ chức bộ máy gắn với cải tiến quy trình làm việc, cải cách TTHC, loại bỏ các tổ chức, quy trình trung gian. Trong công tác rà soát, các cơ quan, đơn vị đã phân tích, làm rõ chất lượng CBCCVC đầu vào, khâu đào tạo, trình độ chuyên môn, đánh giá thực chất CBCCVC để TGBC; đồng thời lựa chọn, bố trí CBCCVC có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất giữ lại làm việc lâu dài trong bộ máy tổ chức.

Ở các địa phương TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một… khi thực hiện chính sách TGBC đều xây dựng đề án, kế hoạch TGBC của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các địa phương trong tỉnh thực hiện bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật và công khai đề án, kế hoạch, danh sách đối tượng thuộc diện TGBC. Ở TX.Bến Cát, sau khi xây dựng đề án vị trí việc làm, CBCCVC tại các phòng, ban, nhất là tại bộ phận “một cửa” của UBND TX.Bến Cát đã phát huy tính hiệu quả trong công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp về TTHC, dịch vụ hành chính công. Hiện nay, CBCCVC ở TX.Bến Cát đáp ứng tiêu chuẩn, góp phần vào hoạt động ổn định, năng động của bộ máy tổ chức.

Để phát huy tính hiệu quả trong việc TGBC, các địa phương trong tỉnh đã phải triển khai quyết tâm, làm thực chất và có trách nhiệm. Việc xác định đối tượng để thực hiện TGBC luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCCVC. Nhiều địa phương, trong quá trình TGBC luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. Theo số liệu của Sở Nội vụ tỉnh, tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.000 CBCCVC được cử đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm thu hút người thực tài về làm công tác quản lý Nhà nước, phát huy tính hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, tiến tới chính quyền phục vụ, chính quyền kiến tạo. (còn tiếp)

“…Kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm bộ máy đồng bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội. Trước mắt, giữ ổn định tổ chức như hiện nay, không thành lập các tổ chức trung gian, chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu thực tiễn…”.

(Trích nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị)

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên