Tinh hoa văn hóa ẩm thực kết nối Việt Nam và Ấn Độ

Cập nhật: 05-08-2024 | 15:37:47

Chiều 4/8, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Ấn Độ ở Noida, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.

Lễ hội đặc sắc kéo dài 2 ngày này nằm trong khuôn khổ Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Nhà hàng - Khách sạn Quốc tế Ấn Độ (IHE) 2024. 


Đầu bếp Nguyễn Văn Thông biểu diễn nấu món phở gà tại Lễ hội Ẩm thực Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu của lễ hội, các đầu bếp đã chế biến và trình diễn những món ăn đặc trưng của Việt Nam như phở gà, gỏi cuốn. Những món ăn này không chỉ nổi tiếng về hương vị độc đáo mà còn phản ánh di sản và hương vị phong phú của ẩm thực Việt.

Sự kiện được tổ chức bởi Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Vietnam Airlines, Vietravel và Công ty Cổ phần Thực phẩm Uniben. Với sự hỗ trợ từ các đơn vị uy tín trên, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam hứa hẹn mang đến một sự kiện chuyên nghiệp, đậm đà bản sắc văn hóa.

Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia IHE với quy mô và nội dung rất đa dạng, phong phú, đồng thời cũng là lần đầu tiên Việt Nam được chọn là nước đối tác của IHE. Với quy mô khoảng 1.000 gian hàng và dự kiến thu hút được khoảng 20.000-25.000 lượt khách tham quan, IHE 2024 là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá về ẩm thực, quảng bá Việt Nam là điểm đến. Chính vì vậy, các nhà đồng tổ chức của Việt Nam đã mời các nhà làm phim, các hãng lữ hành, các doanh nhân Ấn Độ đến thưởng thức các món ăn Việt Nam do đầu bếp nổi tiếng Nguyễn Văn Thông trực tiếp chế biến. Ông Bùi Trung Thướng hy vọng thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hoặc do Bộ Công thương tổ chức, qua đó thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Tham tán Bùi Trung Thướng cho hay, Ấn Độ là một thị trường lớn, thông qua các chương trình hội chợ, chương trình ẩm thực kiểu này, người dân Ấn Độ sẽ biết tới Việt Nam nhiều hơn, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định được thương hiệu, chất lượng sản phẩm của mình.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New Delhi, Tiến sĩ Rakesh Kumar, Chủ tịch Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Ấn Độ cho biết văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được các nghệ nhân, đầu bếp mang tới IHE năm nay. Sự tham gia của đoàn Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của các nhà triển lãm và khách tham quan Ấn Độ. Bên cạnh đó, người dân Ấn Độ cũng rất vui khi biết thông tin về Lễ hội Ẩm thực này vì Việt Nam hiện là quốc gia thu hút nhiều du khách Ấn Độ đến tham quan, một phần là vì ẩm thực Việt Nam và bây giờ người dân Ấn Độ sẽ biết nhiều hơn về điều này thông qua sự tham gia IHE của đoàn Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Tôi khá chắc chắn rằng sự tham gia của bạn sẽ mang lại nhiều mối quan hệ văn hóa hơn nữa giữa Ấn Độ và Việt Nam”.

Nhân vật trung tâm của Lễ hội Ẩm thực Việt Nam chính là đầu bếp Nguyễn Văn Thông. Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về lý do trình diễn cách thức nấu món phở gà tại lễ hội, anh Thông cho biết gà là món ăn thông dụng trong thực đơn của người dân Ấn Độ. Trong lần biểu diễn này, anh đã sử dụng các loại gia vị phổ biến ở Ấn Độ, ngoại trừ nước mắm 3 miền và hạt tiêu Việt Nam, để minh chứng về sự giao thoa, gần gũi trong văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và Ấn Độ. Bên cạnh đó, đầu bếp Nguyễn Văn Thông cũng rất tinh tế khi mang tới món gỏi cuốn chay để đáp ứng khẩu vị của đa số người dân Ấn Độ. Điều này một lần nữa cho thấy anh rất thấu hiểu nhu cầu và sở thích ăn uống của người dân ở quốc gia hơn 1,4 tỷ dân.

Tham gia Lễ hội Ẩm thực, UNIBEN - công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam, cũng giới thiệu các sản phẩm đã được khẳng định thương hiệu ở trong nước như Mì 3 Miền, mì Reeva, trà Boncha, nước trái cây Joco, nước tăng lực Abben... Thông qua những sản phẩm này, người dân Ấn Độ nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung sẽ hiểu hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Dự kiến, trong ngày cuối cùng của lễ hội, ban tổ chức Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu ẩm thực của đất nước tới các doanh nghiệp trong ngành khách sạn, nhà hàng; các công ty lữ hành, tổ chức sự kiện và các thương nhân trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ rại Nhà hàng Paprika, khách sạn ExpoInn Suites & Convention. Đây sẽ là cơ hội để các khách mời trải nghiệm trực tiếp những món ăn đẳng cấp, do các đầu bếp tài năng từ Việt Nam chế biến.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=476
Quay lên trên