Tôn trọng và phát huy giá trị Việt!

Cập nhật: 11-12-2012 | 00:00:00

Trong giai đoạn hình thành nhân cách của giới trẻ, việc tìm cho mình những hình mẫu để noi theo là một biểu hiện tâm lý bình thường. Nhưng những năm gần đây, tình trạng một bộ phận giới trẻ đã có những hành vi, biểu lộ cảm xúc quá đà (mà người ta thường gọi là fan cuồng) đối với một số nhóm nhạc, ca sĩ đến từ các nước đã làm cho chúng ta phải chạnh lòng suy nghĩ!

Chuyện thể hiện tình cảm đối với những thần tượng mình ái mộ một cách nhẹ nhàng, dễ thương như sưu tầm hình ảnh, nhân thân, những bài hát, những bộ phim… do những ca sĩ, diễn viên đó đóng giờ đây hình như đã trở thành chuyện “xưa rồi Diễm”. Vài năm gần đây, những hành vi biểu hiện sự ngưỡng mộ thần tượng một cách thái quá của những fan cuồng đang được xem là “thảm họa” đối với tâm lý và sức khỏe của một bộ phận giới trẻ.

Ôm nhau khóc nức nở; dọa tự tử; tuyệt thực; đứng hàng giờ liền dưới mưa, đội những cơn nắng cháy người; giẫm đạp lên nhau đến nỗi ngất lên, ngất xuống để được trực tiếp nhìn mặt thần tượng; làm yêu sách buộc cha mẹ phải kiếm vài triệu đồng trong khi gia đình chẳng dư dả gì để mua chiếc vé vào xem thần tượng hát vài bài… Hay có những cô gái trẻ tranh nhau hôn lên chiếc ghế mà ca sĩ Bi Rain của xứ sở kim chi vừa ngồi, rồi những câu tuyên bố kiểu như “Cha mẹ là phù du, SUJU là tất cả”, “Gia đình là số 0, Super Junior là số 1”, hoặc công khai trên mạng “Em sẵn sàng bán thân để có được tấm vé vào xem Super Junior” (SUJU là tên gọi tắt của nhóm nhạc Super Junior của Hàn Quốc)… quả là chuyện không tưởng tượng được!

Đất nước ta không thiếu những tấm gương tiêu biểu trong suốt quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển kinh tế ngàn lần xứng đáng để cho mọi người học tập, hướng tới và noi theo. Vì sao lại phải đi thần tượng một số ca sĩ, nhóm nhạc nước ngoài một cách cuồng nhiệt, quá trớn, thậm chí là bệnh hoạn đến vậy. Nhiều nhà tâm lý, giáo dục đã cho rằng: hiện tượng một bộ phận giới trẻ đã có những hành vi phát cuồng đối với thần tượng của mình không còn là biểu hiện của sự ngưỡng mộ đơn thuần, mà nó đã trở thành một căn bệnh cần được ngăn chặn, điều trị đến nơi đến chốn. Nguyên nhân của hiện tượng này theo các chuyên gia, là do một bộ phận giới trẻ của chúng ta được chiều chuộng, hưởng thụ thái quá nên họ bắt đầu chạy theo những ảo tưởng, cộng với tâm lý muốn thể hiện bản thân mình một cách tiêu cực mà ra!

Và giải pháp hữu hiệu nhất là chúng ta cần phải định hướng rõ ràng để các em nhận thức được đâu là thần tượng đích thực, là tấm gương đáng để noi theo. Việc bất chấp tất cả để theo đuổi, học tập theo phong cách của một số nhóm nhạc, ca sĩ nước ngoài cần phải được xem lại, bởi người Việt chúng ta cần phải biết tôn trọng và phát huy giá trị Việt. Vì vậy thiết nghĩ, các bậc cha mẹ phải kiên trì, gần gũi giáo dục, uốn nắn con em mình, bên cạnh đó nhà trường và xã hội cũng cần phối hợp với nhau để định hướng thẩm mỹ và đạo đức cho học sinh, sinh viên để khi các em ái mộ, thần tượng người nào đó thì cần phải có sự lựa chọn. Mặt khác, việc biểu hiện tình cảm đối với người chúng ta ái mộ cũng phải có văn hóa, nếu không ta sẽ tự hạ thấp giá trị của bản thân, của gia đình… một cách không thương tiếc!

 VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên