TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới: Vinh danh Bình Dương

Cập nhật: 22-06-2022 | 08:34:01

Sáng 21-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã tổ chức lễ khai mạc “Vinh danh TOP 7 ICF năm 2022” với chủ đề: “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”. Tham dự buổi lễ có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Louis Zacharilla, nhà đồng sáng lập ICF cùng đại diện các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, các Tổng Lãnh sự quán, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài.

Lễ khai mạc “ Vinh Danh TOP 7 Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF”

Ông Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tặng lẵng hoa chúc mừng tại lễ khai mạc. Ảnh: MINH DUY

Xây dựng đô thị thông minh, lấy con người làm trung tâm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Louis Zacharilla đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam đã tham dự lễ vinh danh, đồng thời chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương đã đạt được trong 25 năm qua. Ông cho biết, đối với hàng triệu người, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã được phát triển như những liều thuốc tốt, giúp duy trì kết nối, thu hẹp khoảng cách, tạo ra những điều kỳ diệu. Ông nhấn mạnh, Bình Dương là một trong những cộng đồng thông minh đầu tiên tại Việt Nam và tin rằng trong lộ trình của mình sẽ chuyển hóa nhanh chóng trở thành thành phố phát triển bền vững. Cách tiếp cận của ICF là tập hợp những con người, cộng đồng và thành phố tốt nhất để các thành phố học hỏi, trao đổi lẫn nhau.

Ông Louis Zacharilla cho biết: “Sự đổi mới đang đến rất nhanh, đang cho phép người lao động sáng tạo hơn, làm việc trong môi trường tốt hơn, cuộc sống người dân tốt hơn. Lễ vinh danh TOP 7 diễn ra tại Bình Dương là một sự kiện tuyệt vời. ICF sẽ tiếp tục kết nối với thế giới về những thành tựu của Việt Nam và kể câu chuyện về Bình Dương”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, xây dựng đô thị thông minh là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam bên cạnh các nhiệm vụ về phát triển kinh tế số và xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số, được xác định trong Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, đô thị thông minh ở Việt Nam được hình thành trên các tiêu chí cơ bản như quy hoạch đô thị thông minh, nền kinh tế thông minh, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, cư dân thông minh, cộng đồng thông minh, quản trị đô thị thông minh và xã hội thông minh.

Tư tưởng cốt lõi trong xây dựng đô thị thông minh của Việt Nam là lấy con người làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi người trong xã hội có thể được hưởng thụ lợi ích có cơ hội tham gia đầu tư xây dựng, giám sát quản lý đô thị thông minh. Cho đến nay, Việt Nam đã có 44/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Một số địa phương bước đầu triển khai xây dựng đô thị thông minh đạt nhiều kết quả rất tích cực, trong đó có tỉnh Bình Dương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trần Tuấn Anh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương nói chung cũng như trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh nói riêng. Ông cũng đánh giá cao Bình Dương về cách tiếp cận đột phá có tính tiên phong trong việc xây dựng thành phố thông minh của ICF. Trong đó việc Bình Dương chủ động tham gia và tích hợp vào cộng đồng thế giới thể hiện tính chủ động trong công tác quản trị địa phương nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển đô thị thông minh. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai một số mô hình, cách làm hay trong xây dựng đô thị thông minh như: Vận dụng mô hình 3 nhà hay xây dựng mô hình 5 lớp đặc thù trong Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Sự phát triển đô thị thông minh đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của Bình Dương với những kết quả ấn tượng.

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc sự kiện vinh danh TOP 7 cộng đồng thông minh thế giới. Ảnh: MINH DUY

Ông Trần Tuấn Anh cũng đề nghị ICF tiếp tục hỗ trợ Bình Dương trong công tác định hình và kết nối sâu rộng hơn với các thành viên khác trong diễn đàn để giao lưu, học hỏi và nâng cao hơn nữa mô hình phát triển của tỉnh. Thông qua Bình Dương, ICF sẽ lan tỏa hơn nữa cách tiếp cận xây dựng Diễn đàn Cộng đồng thông minh của ICF tại Việt Nam.

Chủ động tham gia kết nối sâu rộng

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh kết quả thu hút đầu tư nước ngoài trong nhóm dẫn đầu cả nước, việc thường xuyên tiếp xúc với các nhà đầu tư đã cho Bình Dương thấy rõ nhu cầu của các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm các phương tiện sản xuất mới và nguồn nhân lực mới để giải quyết bài toán năng suất lao động và hiệu quả đầu tư. Để thích ứng với những yêu cầu mới của thời kỳ kinh tế số, từ năm 2016, Bình Dương đã xây dựng Đề án Thành phố thông minh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh cho biết: “Để học hỏi, củng cố và hiện thực hóa các nhận thức đó, Bình Dương đã chủ động tham gia kết nối sâu rộng vào cộng đồng quốc tế để tìm kiếm những cộng đồng có cùng quan điểm phát triển, nhằm chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Đó là lý do vì sao Bình Dương trở thành thành viên của ICF”.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, tham gia ICF giúp Bình Dương kết nối và học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác trên thế giới; qua đó khẳng định và tiếp tục kiên trì với định hướng mà chính quyền, người dân và doanh nghiệp Bình Dương đã chọn. Việc được ICF 4 lần liên tiếp vinh danh trong Smart 21 (TOP 21) và lọt vào TOP 7 lần đầu tiên năm 2021 các thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu khẳng định sự lựa chọn, hướng tiếp cận của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

“Để có được những kết quả nêu trên không thể không kể đến sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương đối với Bình Dương trong những năm qua; đã góp phần định hướng, khẳng định sự phát triển của Bình Dương phù hợp với định hướng tổng thể của quốc gia”, ông Võ Văn Minh nói. 

Bình Dương tiếp tục vào TOP 7 cộng đồng thông minh năm 2022
Tối 21-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ICF đã vinh danh Bình Dương trong TOP 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2022. Đây là lần thứ 2, Bình Dương lọt vào TOP 7, sau lần đầu được vinh danh năm 2021. Trước đó, Bình Dương đã 3 lần liên tiếp nằm trong TOP 21 (Smart 21) cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới. Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành thành phố thông minh Bình Dương nhấn mạnh, TOP 7 không phải là đích cuối cùng, Bình Dương sẽ cố gắng hơn nữa để luôn là nơi đáng đến đầu tư, đáng học tập và đáng sống. Bình Dương mong muốn tiếp tục hợp tác với các đô thị thông minh, thịnh vượng trên toàn cầu.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên