TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I - Kỳ 2

Cập nhật: 29-01-2018 | 08:05:03

Kỳ  2: Nâng cao chất lượng đời sống người dân

 Phát triển đô thị, những năm gần đây TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 Làm tốt công tác giảm nghèo

Thời gian qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy Đảng, địa phương của TP.Thủ Dầu Một quan tâm thực hiện. Theo đó, thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, 14 phường của thành phố đã khuyến khích người dân phát huy thế mạnh trong phát triển thương mại - dịch vụ, mạnh dạn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi sạch, an toàn theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị; đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh.

 Chăm lo tốt đời sống của người dân đã tạo động lực cho TP.Thủ Dầu Một phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Trong ảnh: Đường Bạch Đằng, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH 

Về lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, các ngành chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã tập trung tuyên truyền, hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật, lựa chọn giống, nguồn thức ăn, cách phòng, điều trị bệnh và giữ vệ sinh môi trường chăn nuôi. Thành phố cũng chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị chuyên canh như rau xanh, cây kiểng, các loại cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân. Điển hình như mô hình trồng hoa lan của ông Bùi Văn Sang ở phường Tân An; cơ sở trồng rau mầm Khải Yến của anh Huỳnh Văn Khải ở phường Phú Mỹ cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ năm. Hay như mô hình nuôi cá dĩa của ông Võ Tuấn Kiệt, ở khu phố 9, phường Phú Mỹ, mỗi năm mang lại lợi nhuận 1,5 tỷ đồng… Ông Kiệt chia sẻ, từ khi thực hiện mô hình nuôi cá dĩa, với diện tích 400 m2, đến nay đời sống của gia đình ông khấm khá hơn. Sự thành công của mô hình này một phần nhờ địa phương hỗ trợ về kỹ thuật, giới thiệu con giống cho gia đình ông.

Về lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, các cấp, các ngành của thành phố đã vận động nhân dân thực hiện đa dạng hóa các ngành nghề. Đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp phân tán trong đô thị, thành phố đã tạo điều kiện tốt nhất di dời vào các khu công nghiệp tập trung, chuyển đổi công năng sang thương mại - dịch vụ. Riêng loại hình làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống tại các phường Chánh Nghĩa, Tương Bình Hiệp cũng được thành phố gắn với quy hoạch phát triển du lịch, mang lại hiệu quả tốt. Trong quá trình phát triển, thành phố cũng triển khai các dự án nhà ở có quy mô lớn, phát triển các khu đô thị mới, đặc biệt là nhà ở xã hội được xây dựng ngày càng nhiều với các tiện ích đi kèm; cơ cấu diện tích căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của người dân...

Như một sợi chỉ liên kết xuyên suốt, chăm lo cho cuộc sống của người dân, TP.Thủ Dầu Một đã làm tốt công tác giảm nghèo. Thành phố luôn quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho người lao động, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong những năm gần đây. Riêng năm 2017, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giải ngân vốn vay mới cho 948 hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo, 127 hộ vay chương trình học sinh, sinh viên, 1.472 hộ vay giải quyết việc làm… phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác cứu trợ xã hội cũng được thành phố thực hiện tốt. Chỉ tính trong năm 2017, thành phố đã xây dựng và trao tặng 5 căn nhà, sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa, vận động nguồn xã hội hóa xây dựng và trao tặng 8 căn nhà ở xã hội cho đối tượng chính sách; xây dựng 14 căn nhà đại đoàn kết...

Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần của người dân

Cùng với công tác giảm nghèo, TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân. Theo đó, các công trình văn hóa đã được thành phố đầu tư nâng cấp; các chính sách xã hội hóa về văn hóa, thể thao đã thu hút được nhiều nguồn lực tham gia xây dựng và phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân. Toàn thành phố hiện có 16 công trình văn hóa - thể thao cấp tỉnh, 71 công trình thể dục thể thao và 114 sân bãi, phòng tập thể dục thể thao cơ sở do các tổ chức, tư nhân quản lý. Với hệ thống cơ sở vật chất mới, hiện đại, các trung tâm văn hóa - thể thao trên địa bàn đã và đang thu hút một lượng lớn người dân tham gia tập luyện, tạo môi trường xã hội năng động, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vui chơi giải trí cho người dân trên địa bàn.

Có thể thấy, một khi quátrình đô thị hóa diễn ra nhanh với rất nhiều công trình kinh tế, văn hóa - xã hội được xây dựng hiện đại, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một đòi hỏi tất yếu. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, để góp phần vào công cuộc xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, những năm qua phường đã tập trung lãnh đạo bằng nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả. Một trong những giải pháp đó là phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, quảng cáo rao vặt. Nhờ đó ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng lên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh đã giảm đáng kể...

Đặc biệt, thành phố đang thực hiện Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2016-2020. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một khẳng định, sau 1 năm thực hiện đề án, công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên toàn địa bàn đã đạt kết quả tốt. Các địa phương của thành phố đã thực hiện đăng ký quản lý tuyến đường kiểu mẫu, không chăn thả gia súc ra đường; trong đó có một số mô hình triển khai thực hiện có hiệu quả như “Thanh niên xung kích vì mảng xanh đô thị”, “Tuyến phố văn minh, sạch đẹp, không rác, không lấn chiếm vỉa hè”… Từ cách làm này đã huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia đề án, tạo sự chuyển biến tích cực đối với đời sống tinh thần của người dân thành phố.

Trong quá trình xây dựng đô thị, tuy còn có những hạn chế, khó khăn nhưng những thành quả TP.Thủ Dầu Một đạt được đã minh chứng cho sự hợp sức, phát huy nội lực của thành phố. Trong tâm thế khát vọng xây dựng thành phố văn minh, hiện đại (giai đoạn 2016- 2020), mỗi người dân TP.Thủ Dầu Một luôn tự hào về địa phương không chỉ mạnh về kinh tế mà còn chăm lo tốt đời sống của người dân.

Theo Ban chỉ đạo Giảm nghèo - Việc làm TP.Thủ Dầu Một, các chương trình giảm nghèo đã huy động sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo nguồn lực to lớn để thành phố thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo. Bên cạnh đó, khi kết cấu hạ tầng tại các phường của thành phố được đầu tư đồng bộ, cùng với các cơ sở kinh tế kỹ thuật đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, điều kiện sống của người dân được nâng cao. Chỉ tính trong giai đoạn 2014-2016, thu nhập bình quân đầu người của thành phố tăng đều qua từng năm, đến năm 2016 là 91,7 triệu đồng; chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người của thành phố gấp 1,75 lần so với cả nước.

Kỳ 3: Xây dựng đồng bộ hạ tầng y tế, giáo dục

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên