Trà – mang trọn tinh hoa của người phương đông

Cập nhật: 09-01-2018 | 17:15:39

Từ rất lâu rồi, thưởng thức trà luôn hiện diện trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi người Á Đông như một thú vui tao nhã, bình dị. Hình ảnh các cụ già ngồi đọc báo bên những tách trà nóng vào buổi sớm se lạnh ở Hà Nội hay những li trà đá đã khát cho ngày nắng nóng cháy đầu tại Sài Gòn. Dần dần uống trà trở thành một  truyền thống tinh tế, không phải bởi vì hương vị thơm ngát mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy để TransViet cùng bạn khám phá những nét văn hóa độc đáo của các nước châu Á trong nghệ thuật thưởng thức trà đạo nhé !

Đài Loan – cái nôi của trà

Chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa từ Trung Quốc – quốc gia có truyền thống lâu đời trong việc pha trà và uống trà, Đài Loan nổi lên như một vùng đất trứ danh về trà. Khi du lịch Đài Loandu khách có thể tìm và mua nhiều loại trà khác nhau như trà xanh, trà trắng hoặc trà ô long đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Nhưng ngoài những lá trà tươi, chất lượng thì hương vị như thế nào sẽ chỉ xuất hiện trong quá trình chế biến và pha trà, do đó, trà đạo công phu được xem là một nét văn hóa riêng biệt của đảo quốc xinh đẹp này.

Khi đã được gọi là nghệ thuật văn hóa thì việc pha trà không còn đơn giản chỉ là đổ nước sôi vào ấm trà. Một tách trà hảo hạng được tạo ra từ những nghi lễ nhất định và một quy trình khoa học nghiệm ngặt từ việc chọn từng lá trà, ấm bình và tách để thưởng thức. Khâu lựa chọn lá trà phải là lá trà khỏe, tươi không dập, sau khi sơ chế sẽ sấy khô và hạ thổ để tiếp thu tinh hoa từ đất, mang đến hương vị đậm, đắng và tinh khiết. Ấm trà và chén uống là được làm bằng gốm sứ, giữ nhiệt và đảm bảo việc lưu giữ hương thơm không bị phai mờ của trà. Quá trình hình thành nên một tách trà là cả một nghệ thuật và người pha trà là một người nghệ sĩ thực thụ. Thông thường sẽ có hai quy trình, ủ trà và thử hương, khi đổ nước sôi vào tách chứa trà đã sấy và hạ thổ, ủ và sau đó tách riêng trà ra một cốc riêng để có thể cảm nhận được hương thơm của trà. Lưu ý nhỏ rằng trước khi nhấp môi, các bạn nên hít hà để cảm nhận và lưu giữ vị đậm đà một cách chuẩn nhất.

Văn hóa thưởng trà của người Hàn Quốc

Truyền thống uống trà của người dân xứ kim chi cũng bắt nguồn từ Trung Hoa, nhưng cách áp dụng ở đất nước này lại khác khi nghi lễ thưởng trà chủ yếu được dâng lên bàn thờ tổ tiên, thần thánh. Họ coi việc uống trà như một hình thức thư giãn và tưởng niệm khi không cần những nghi thức cầu kỳ nhưng vẫn trang trọng. Để thực hiện nghệ thuật pha trà như ở Hàn Quốc, bạn cần một bộ trà cụ gồm một khay đựng trà, 3-5 chén trà và một tách làm nguội. Những nghệ nhân trà nơi đây chú trọng vào chất lượng của nước pha trà, họ thường sử dụng nước vào mùa xuân để đảm bảo hương vị ngon nhất của lá trà. Sự tương tác giữa trà và nước cũng quan trọng không kém, nếu như trà nhiều hơn nước thì thời gian pha sẽ được rút ngắn hơn để hài hòa hương vị, không quá đậm nhưng thanh mát.

Nếu muốn thưởng trà ngon và đúng cách, tùy theo mùa mà du khách sẽ được chiêm ngưỡng và sử dụng những bộ trà cụ khác nhau. Nếu bạn du lịch Hàn Quốc vào mùa hè,  trà cụ sẽ có một bát có miệng rộng để trà mau nguội vì thời tiết oi nóng, kiểu bát này được gọi là Katade. Còn khi đến mua thu và đông, các bạn phải dùng bát giữ nhiệt khi tiết trời se lạnh nhưng trà bắt buộc phải uống nóng mới có hương thơm, kiểu bát này có tên là Irabo.

Trà đạo Nhật Bản – nét độc đáo riêng biệt

Đối với người Nhật Bản, trà gắn liền với tinh thần thiền của phật giáo, khi thưởng thức trà đạo, con người phải thật hòa mình vào thiên nhiên, để tâm hồn được lắng đọng, thanh khiết, tu tâm dưỡng tính. Du khách du lịch Nhật Bản có thể kết hợp việc khám phá và thanh lọc cơ thể thông qua việc thưởng thức văn hóa uống trà nơi đây.

Nghệ thuật pha trà ở đất nước Phù Tàng cơ bản cũng giống với các nươc khác, nhưng quy trình pha sẽ có thêm nhiều bước hơn, để lá trà có thể ngấm và hòa vào nước một cách tự nhiên như con người khi thiền cũng vậy. Lần thứ nhất pha ở nước nóng khoảng 60 độ C trong 2 phút, sau đó để giảm nhiệt độ và tiếp tục rót nước vào, lần này sẽ ở khoảng độ 80 và ngâm trong 30-40 giây, lắc nhẹ. Sau cùng pha trà ở nhiệt độ 90 để khoảng thêm 30-40 giây nữa rồi rót trực tiếp ra tách cho khách.

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên