Trách nhiệm trong phát triển

Cập nhật: 06-07-2023 | 08:44:20

Kinh tế Bình Dương phát triển mạnh, đặc biệt là công nghiệp, đô thị, dịch vụ, hệ lụy đi kèm là nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, Bình Dương hướng tới xây dựng thành phố thông minh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. Điều cần phải ghi nhận của Bình Dương là trong quá trình phát triển đã rất coi trọng công tác bảo vệ môi trường, rất có trách nhiệm trong xây dựng môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho cộng đồng.

Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, không phát triển bằng mọi giá, trong những năm gần đây, Bình Dương đã chuyển hướng thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh tế theo hướng ưu tiên, chọn lọc các dự án công nghệ, kỹ thuật cao, ít thâm dụng lao động, đất đai, ít nguy cơ ô nhiễm môi trường. Ở tất cả các khu cụm công nghiệp, cũng như những dự án thứ cấp, trước khi vận hành đều bảo đảm có hệ thống thu gom, xử lý nước thải đạt chuẩn. Quá trình đó, được các nhà đầu tư tuân thủ nghiêm, đi cùng là sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của các sở ngành, đơn vị liên quan.

Nguồn lực đầu tư cho các dự án cải thiện môi trường nước nói riêng, phục vụ công tác bảo vệ môi trường nói chung là rất lớn. Ngoài sự nỗ lực của tỉnh, Bình Dương rất cần sự hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn vay tài trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới. Thực tế, từ nhiều năm qua, Bình Dương đã nhận được sự hỗ trợ vốn vay phát triển rất hiệu quả từ các tổ chức tài chính quốc tế uy tín. Từ nguồn vốn hỗ trợ, Bình Dương đã và đang triển khai rất thành công nhiều dự án liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, từ cải thiện môi trường nước đến các dự án xử lý chất thải, nước thải…

Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương là một trong những đơn vị thụ hưởng nguồn vốn vay hỗ trợ và đã quản lý, sử dụng hiệu quả trong nhiều dự án. Dự án cải thiện môi trường nước, dự án cung cấp nước sạch, đầu tư nhà máy phát điện từ rác, sản xuất phân bón từ rác… là những điển hình trong phát triển xanh, rất trách nhiệm trong bảo vệ môi trường của đơn vị này.

Định hướng thu hút đầu tư, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn mà Bình Dương đang hướng tới chính là đòi hỏi tất yếu trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Đó cũng là điểm cộng của Bình Dương trong mắt nhà đầu tư, nhà tài trợ quốc tế. Bảo vệ, xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, an toàn chính là trách nhiệm trên đường phát triển của tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp và cả cộng đồng.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=786
Quay lên trên