Trải nghiệm thú vị với gốm xưa trên đất Tân Uyên

Cập nhật: 11-11-2022 | 08:43:51

Theo chân đoàn khách tham quan, chúng tôi có dịp về thăm làng gốm Tân Phước Khánh (thuộc phường Tân Phước Khánh). Thật thú vị khi được trải nghiệm, tìm hiểu về các công đoạn sản xuất gốm theo phương pháp thủ công truyền thống tại cơ sở sản xuất gốm xưa Tuyền Phát. Nhìn những sản phẩm gốm đơn giản, mộc mạc, nhiều người trong đoàn cũng có chung cảm giác hoài cổ.

 Những dòng gốm xưa mộc mạc của Cơ sở Tuyền Phát được nhiều người ưa chuộng

Theo lời giới thiệu của chủ cơ sở, dù vẫn duy trì sản xuất theo phương thức truyền thống, nhưng cơ sở phải trải qua nhiều công đoạn mới có được một sản phẩm hoàn thiện trước khi đến tay người tiêu dùng. Nếu có dịp đến đây tham quan, mọi người sẽ được người phụ trách cơ sở giới thiệu một cách tường tận hơn và có thể trải nghiệm thực tế để biết rõ hơn về những công đoạn làm gốm cụ thể. Qua bàn tay khéo léo của người thợ gốm, những hòn đất ban đầu đã từ từ “lột xác” để trở thành những sản phẩm gốm muôn hình, muôn vẻ làm say đắm lòng người.

Sản phẩm của cơ sở sản xuất gốm xưa Tuyền Phát hiện nay chủ yếu là các mặt hàng phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, như: Tô, chén, dĩa, thố, ấm trà, bình hoa... Bên cạnh duy trì sản xuất theo phương thức truyền thống, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cơ sở đã có sự cải tiến về mẫu mã cũng như sử dụng thêm men màu để cho ra đời những sản phẩm ngày càng đẹp mắt và chất lượng hơn. Trong thời gian qua, cơ sở gốm xưa Tuyền Phát đã trở thành một trong những điểm đến được ngành du lịch tỉnh cũng như TX.Tân Uyên chọn để giới thiệu về nghề gốm của địa phương với du khách gần xa. Những sản phẩm của cơ sở cũng thường xuyên có mặt trong các dịp hội chợ, ngày hội du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nếu có dịp đến với TX.Tân Uyên, du khách hãy ghé thăm những cơ sở sản xuất gốm thủ công truyền thống để hiểu hơn về nghề gốm xưa và trải nghiệm làm gốm thực tế. Chắc chắn rằng, cái cảm giác thú vị khi làm gốm cùng những sản phẩm mộc mạc, đáng yêu, mang chút hoài cổ của gốm xưa sẽ để lại trong lòng mọi người những kỷ niệm khó quên. Và, du khách cũng đừng quên chọn mua những sản phẩm gốm do những người thợ thủ công của làng nghề Tân Phước Khánh tạo nên để mang về làm quà tặng cho mọi người sau chuyến du lịch trải nghiệm thú vị.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên