Trên dưới đồng lòng phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 13-05-2022 | 08:25:05

Một trong những nội dung đặc biệt quan trọng đã được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5, khóa XIII vừa kết thúc thống nhất rất cao, đó là thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Việc thành lập BCĐ cấp tỉnh sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trước hết phải khẳng định rằng, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôi coi tham nhũng, tiêu cực chính là “giặc nội xâm”, gây nguy hại đến Đảng, đến sự tồn vong của chế độ. Do đó, công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực luôn được Đảng, Nhà nước ta kiên trì, quyết liệt đấu tranh vì “Một cái ung nhọt, dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan, nguy hiểm” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói.

Trong quá trình đổi mới đất nước, nhất là từ khi thành lập BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, công tác này đã có bước tiến mạnh, đột phá. Với tinh thần, kiên quyết, kiên trì, không ngừng nghỉ, không có “vùng cấm”, “không có hạ cánh an toàn”, qua công tác phòng, chống tham nhũng đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu, nhiều sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang…, được người dân đồng tình, ủng hộ, dư luận quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở cấp cơ sở. Trên thực tế, mặc dù ở các địa phương đều có cơ quan chức năng, song công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa thực sự hiệu quả, quyết liệt. Do đó, cùng với BCĐ Trung ương, việc thành lập các BCĐ cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là rất cần thiết, khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Hơn thế nữa, thành lập BCĐ cấp tỉnh sẽ trở thành “cánh tay nối dài” cho BCĐ Trung ương, tạo sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đại hội XIII của Đảng đã xác định tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với việc bổ sung chức năng mới đây khi BCĐ không chỉ phòng, chống tham nhũng mà còn phòng, chống tiêu cực, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh sẽ góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần: “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên