Trồng cây, trồng người

Cập nhật: 20-05-2022 | 08:23:46

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “trồng cây” và “trồng người” đều quan trọng, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Nhớ lời dặn của Người, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước không chỉ quan tâm đến việc “trồng cây” mỗi dịp xuân về mà còn đặc biệt quan tâm đến việc “trồng người”, bồi dưỡng, đào tạo để xây dựng nên những con người Việt Nam có nhân cách, có lý tưởng, trí tuệ, đạo đức, lòng tự tôn dân tộc.

 Những năm qua, Bình Dương đã luôn chú trọng đến công tác trồng cây, gây rừng gắn với phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, làm cho cảnh quan, môi trường Bình Dương tươi đẹp hơn. Trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh cũng đã đề ra mục tiêu cụ thể về tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%. Để tăng cường mảng xanh và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, tỉnh Bình Dương cũng đã có kế hoạch cung cấp miễn phí gần 200.000 cây xanh mỗi năm để trồng tại các khu công nghiệp, đô thị nhằm tạo bóng mát, góp phần bảo đảm môi trường, phát triển bền vững. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lũy kế giai đoạn 2016-2020, cả tỉnh đã trồng được gần 300.000 cây xanh phân tán...

Trong 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển, tỉnh Bình Dương cũng đã luôn xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển lâu dài, bền vững và đã có những bước đi chiến lược, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục - đào tạo, từ thu hút nhân tài đến đào tạo cán bộ đủ tâm, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhờ đó, những năm qua, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh nhà đã không ngừng đổi mới, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Đi cùng đó là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung công tác đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động, quan tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp...

Trước những biến đổi của thiên nhiên, việc trồng cây, gây rừng đã trở thành việc làm hết sức cần thiết, nhằm bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững. Trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập, những thay đổi địa chính trị trên thế giới đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi phải nâng cao tri thức, trình độ về mọi mặt và giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh “vừa hồng vừa chuyên”. Thế mới thấy, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “trồng cây” và “trồng người” lúc sinh thời vẫn còn nguyên giá trị.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên