Truy “giặc” trên mọi nẻo đường

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:13:37

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lan rộng trong cộng đồng, ngày càng tiến gần hơn đến cửa ngõ của từng nhà thì càng thấy thấm hơn ý nghĩa của tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”. Kể từ khi xuất hiện đến nay và lây lan ở hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, dịch bệnh Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 175 triệu người, làm tử vong trên 3,7 triệu người, theo số liệu cập nhật đến ngày 10-6 của Bộ Y tế. Trong đó, Việt Nam ghi nhận hơn 9.700 ca nhiễm, 55 người tử vong.

Qua các đợt lây nhiễm bùng phát trước đây, Việt Nam khoanh vùng dập dịch được thế giới đánh giá cao ở tính hiệu quả, bởi nhờ sự vào cuộc nhanh, quyết liệt, bình tĩnh, sáng suốt nhưng không chủ quan của các cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương. Sự đồng lòng, thống nhất ý chí của toàn xã hội cùng chung tay, góp sức trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 đã làm nên sự thành công chung đó của đất nước. Trong đợt dịch bệnh lần này, tình hình diễn biến đường đi của “giặc” Covid-19 phức tạp hơn nhiều, biến thể, lây lan nhanh trong cộng đồng. Chính vì thế, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng các biện pháp mạnh theo Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, tùy theo từng thời điểm, khu vực khác nhau... Tại Bình Dương, thời gian qua tỉnh đã linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết liệt nhưng không cứng nhắc nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ mục tiêu kép và đã đạt được những thành công bước đầu. Các chương trình, kịch bản ứng phó đã được tỉnh chủ động để kịp thời dập dịch, bảo đảm được an ninh trật tự, an toàn sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị khẩn trương tập trung triển khai một số nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, có yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, tổ chức khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả trường hợp đến Bình Dương từ các vùng đang có dịch. Quyết tâm truy “giặc” trên mọi nẻo đường, các địa phương trong tỉnh đã củng cố và lập các chốt kiểm soát chặt chẽ hơn. Ghi nhận tại các chốt cho thấy, việc kiểm tra, kiểm soát đối với người, phương tiện đi và đến từ các vùng, các tỉnh, thành đang có dịch bệnh được các lực lượng chức năng thực hiện rất nghiêm túc, bài bản và được người dân đồng tình ủng hộ, chấp hành tốt. Đặc biệt, dù phải dừng các phương tiện để kiểm tra, rà soát, đo thân nhiệt từng người nhưng vẫn không gây ách tắc giao thông, không “ngăn sông cấm chợ” mà hàng hóa vẫn lưu thông như bình thường. Thông qua chốt kiểm soát này, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn cho người dân cách phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất. Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn lực lượng y tế sẽ tổ chức lấy mẫu test nhanh để kiểm tra sàng lọc, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh. Cùng với cả tỉnh, mới đây Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cũng đã triển khai xét nghiệm kiểm tra nhanh Covid-19 cho người dân vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Qua đó, giúp sàng lọc tìm ra vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng một cách nhanh nhất có thể...

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên