Tự cứu mình!

Cập nhật: 02-04-2011 | 00:00:00

Đó là người viết muốn góp một đôi dòng bàn luận xung quanh sự tăng giá liên tục các mặt hàng thiết yếu làm cho cuộc sống của nhiều người vốn đã khó nay càng khó thêm! Mới đây thôi, xăng dầu tăng, điện tăng. Chưa đầy tháng sau lại xăng dầu tăng, gas tăng. Tất nhiên có những mặt hàng tăng đúng theo quy luật thị trường, nhưng cũng có nhiều mặt hàng tăng vô tội vạ, tăng theo kiểu “té nước theo mưa” mà không nói thì ai cũng biết. Chẳng hạn như vàng tăng thì... rau muống cũng lên giá, hết biết.

Giá tăng là do điều tiết của thị trường, là quyền của nhà cung cấp, của người bán. Vậy người tiêu dùng cũng cần phải sử dụng “cái quyền” chi tiêu, tự bình ổn “túi tiền” của mình để bình ổn cuộc sống, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động từ việc tăng giá để tự cứu mình. Thực tế cũng đã có nhiều người làm được vậy.

Giá điện tăng, để đối phó không gì thiết thực hơn là tính phương án tiết kiệm trong sử dụng điện. Ngoài việc sử dụng những thiết bị điện có ưu điểm tiêu hao ít năng lượng, hạn chế tối đa những thời điểm không cần thiết để sử dụng điện... tất cả sẽ bù trừ cân bằng với chênh lệch giá so với trước, nhiều người cho biết vậy. Vậy thì hà cớ gì mà không thực hiện để “bình ổn” tiền điện hàng tháng của gia đình. Tương tự, tất cả các mặt hàng tiêu dùng đều có thể tiết kiệm một cách hợp lý để cuộc sống vẫn bình thường mà túi tiền ít bị thâm thủng theo đà tăng giá.

Hàng hóa thiết yếu tăng giá tất yếu tác động trực tiếp đến mọi đối tượng. Tuy nhiên với những hộ thu nhập khá trở lên sự tác động không lớn lắm, khó khăn nhất là các đối tượng lao động có thu nhập thấp, hoặc chưa có thu nhập như sinh viên ở trọ... Bài toán đưa ra để tự cứu mình với các đối tượng vừa nêu là muốn được tăng ca, tìm việc làm thêm để tăng thu nhập cũng với mục đích là “bình ổn” túi tiền.

Bên cạnh một số giải pháp mà nhiều người đang thực hiện, các đối tượng thu nhập thấp rất cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía để cuộc sống được ổn định. Chủ trương trợ cấp giá điện cho hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên ở trọ... là một trong những sự hỗ trợ thiết thực cần phải thực hiện nhanh để người dân được hưởng lợi. Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đã thực hiện và cần thực hiện triệt để bởi hiệu quả đã được nhìn thấy.

Người dân tự cứu mình cũng chỉ trong một chừng mực có thể, kết hợp sự trợ lực từ những chủ trương chính sách tầm vĩ mô, chắc chắn cuộc sống vẫn “bình ổn”, hy vọng là thế!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên