Tự hào quá khứ, vững bước tương lai

Cập nhật: 30-08-2024 | 07:38:25

Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, không chỉ mở ra vận hội mới với dân tộc Việt Nam mà còn đem lại động lực, niềm tin to lớn cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Kể từ đây, nhân dân Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tự hào nhìn lại quá khứ là để củng cố niềm tin, từ đó rút ra bài học quý để vững bước trên con đường dựng xây tương lai.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 không chỉ là niềm tự hào của Đảng Cộng sản Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, mà còn là niềm tự hào của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám thành công chứng tỏ Đảng ta hoàn toàn đủ khả năng lãnh đạo nhân dân đứng lên giành chính quyền và đi đến thắng lợi. Mặc dù còn non trẻ, nhưng Đảng đã sáng suốt đề ra chủ trương, đường lối đúng đắn; nhận định chính xác về tình hình trong nước và thế giới; có khả năng tập hợp và tổ chức các lực lượng quần chúng trong cả nước; biết chớp thời cơ và vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự để cô lập kẻ thù, tiến tới giành thắng lợi.

Đối với nhân dân Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám thành công đánh dấu sự lớn mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, thể hiện bản lĩnh anh hùng cách mạng, kiên cường, bất khuất, sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám còn chứng minh nhân dân Việt Nam ngay từ ban đầu đã vững vàng niềm tin vào Đảng, có lòng yêu nước thiết tha, ý chí quật khởi, đoàn kết trên dưới một lòng với tinh thần “Không ai nhớ mặt đặt tên/ Nhưng họ đã làm nên đất nước” (Nguyễn Khoa Điềm). Đối với các dân tộc bị áp bức trên thế giới, Cách mạng Tháng Tám là “luồng gió mới” vừa cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, vừa góp phần vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít để kết thúc thế chiến thứ hai.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã kiên định mục tiêu đi đến thắng lợi cuối cùng là thống nhất đất nước. Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với hào khí và tinh thần quật khởi từ Cách mạng Tháng Tám, nhân dân Việt Nam đã vượt qua khó khăn, tiếp tục chiến đấu và chiến thắng thù trong giặc ngoài, từng bước tạo dựng cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế để có được thành tựu như ngày hôm nay.

79 năm đã trôi qua nhưng hào khí quật khởi từ cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn còn lan tỏa, trở thành niềm tự hào của nhân dân ta, trở thành biểu tượng cao đẹp cho khát vọng tự do, độc lập của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Nhìn lại thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám là để thế hệ hôm nay thêm vững niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh to lớn của nhân dân, từ đó kế thừa, phát huy và vận dụng những bài học quý giá đó vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=86
Quay lên trên