Tự hào sức trẻ

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

Một lần, tôi đọc được ở một blog thể hiện niềm tự hào về lứa tuổi căng đầy sức xuân của một bạn trẻ: “Tuổi thanh niên rất tươi đẹp, rực rỡ, giàu sức sống như nắng xuân, như hoa mới nở, như suối mới sa”. Thật vậy, nắng mùa xuân thật an lành, trong sáng báo hiệu cho cả một năm rực rỡ, quang thanh. Hoa mới nở đẹp nhất trong một đời hoa. Suối mới sa có tinh khiết thì dòng chảy theo sau mới thật xanh trong. Tuổi trẻ là lứa tuổi đẹp nhất của một đời người. Thực tế, nhiều bạn trẻ đã và đang có nhiều hành vi, hoạt động thiết thực để cho cuộc sống có ý nghĩa và xứng đáng với những gì đẹp nhất về lứa tuổi của mình. Thật đẹp biết bao khi tuổi trẻ biết sống vì người khác, biết mang niềm vui, hạnh phúc cho người khác và biết chung tay vì chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện môi trường. Những bạn trẻ lẽ ra cuối tuần được nghỉ ngơi dưỡng sức nhưng vẫn tình nguyện về tận vùng sâu, vùng xa chăm sóc sức khỏe cho bà con với chương trình khám bệnh phát thuốc miễn phí. Ai cũng yêu quý trân trọng từng giọt máu của mình. Nhưng nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng hiến những giọt máu kia với hy vọng góp phần cứu sống những mạng người đang trong cơn thập tử nhất sinh thông qua phong trào hiến máu nhân đạo. Có những bạn trẻ chấp nhận băng đồng lội suối, dầm mưa dãi nắng vì sự khang trang sạch đẹp, vì chất lượng cuộc sống nhân dân tốt hơn qua những hoạt động phong trào “Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng”...

Thanh niên là rường cột nước nhà. Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên. Vì thế, ở nơi đầu sóng ngọn gió đều có sự xuất hiện của những người trẻ, các bạn sẵn sàng gánh vác trách nhiệm thiêng liêng bảo vệ sự yên bình cho Tổ quốc.

Ở chiều ngược lại, vẫn còn đó những người trẻ có lối sống, hành vi xa lạ với cộng đồng, vô cảm trước cuộc sống. Trong khi nhiều bạn trẻ với những ước mơ cao đẹp học tập tốt, lao động tốt, có điều kiện cống hiến vì sự phát triển của xã hội thì một bộ phận thanh niên lại có lối sống thực dụng, sa đà vào những tệ nạn. Với ma túy, các bạn đã tự hủy hoại cuộc đời. Với bài bạc, các bạn đã tự giết thời gian và kìm hãm luôn cả tương lai. Không ít những bạn trẻ với tính bốc đồng tham gia những băng nhóm quậy, thậm chí tham gia đua xe, cướp giật, đánh nhau... vừa gây mất trật tự an toàn xã hội vừa có thể tự “đốt” cuộc đời vì phải trả giá qua những hành vi phạm pháp.

Nhiều thanh niên đã từng xem “Thép đã tôi thế đấy” là tác phẩm gối đầu giường. Thật không thừa khi nhắc lại lý tưởng sống của chàng thanh niên Paven Cocsaghin đang được nhiều bạn trẻ đồng tình: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí...”.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên