Tự soi, tự gột, tự sửa mình

Cập nhật: 11-12-2021 | 08:54:35

“Nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình”. Đó là phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW (gọi tắt là Kết luận 21) và quy định của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo Tổng Bí thư, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác làm trước.

Kết luận số 21-KL/TW được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành ngày 25-10-2021 có nhiều điểm mới, không chỉ đề cập đến xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đây là một yêu cầu khách quan vì Đảng tuy giữ vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhưng Đảng không đứng ngoài hệ thống chính trị, không phải là nhân tố độc lập hoàn toàn với hệ thống chính trị. Vì vậy, xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng cần phải coi trọng việc xây dựng hệ thống chính trị theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bên cạnh mở rộng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Kết luận 21 còn bổ sung, làm rõ hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái. Điều này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 “là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút về ý chí chiến đấu, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; thậm chí còn phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc... Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, hám quyền lực, tham nhũng, tiêu cực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân”.

Kết luận 21 được đánh giá là quyết tâm chính trị cao, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhằm xây dựng Đảng toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng. Nội dung của Kết luận 21 cho thấy sự chủ động tiến công mạnh mẽ, kiên quyết đấu tranh, là bước đột phá mới với cấp độ cao hơn, cường độ và mức độ quyết liệt hơn, thái độ xử lý nghiêm khắc hơn; kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”. Kết luận 21 còn đặt ra yêu cầu cao về đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi, lợi ích nhóm, quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân.

Để quán triệt, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 21 và quy định của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tin rằng, Kết luận số 21 và quy định của Ban Chấp hành Trung ương lần này nếu được triển khai thực hiện tốt chắc chắn sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự gột, tự sửa mình đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên