Tự tin, chủ động hội nhập

Cập nhật: 05-10-2022 | 08:18:40

Chuỗi cung ứng toàn cầu - cụm từ không còn xa lạ với hầu hết doanh nghiệp (DN) đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bao phủ rộng khắp. Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu để bảo đảm sự phát triển bền vững gần như đòi hỏi bắt buộc đối với DN ở bất cứ lĩnh vực nào, nếu không muốn tụt hậu, đứng bên lề “cuộc chơi”.

Tại các diễn đàn kinh tế quốc tế gần đây do Bình Dương đăng cai tổ chức, nhiều diễn giả, nhà đầu tư, lãnh đạo các tập đoàn tên tuổi, đa quốc gia đã phân tích, khuyến nghị DN Việt hãy tự tin, chủ động hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu với những bước đi căn cơ nhất. Tất nhiên, đi kèm với sự hội nhập đó là những khuyến nghị bổ ích đối với DN Việt về những tiêu chí khắt khe đặt ra từ đối tác, đòi hỏi phải đủ năng lực đáp ứng mới mong thành công.

Muốn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, trở thành đối tác của những thương hiệu mạnh quốc tế, DN Việt có cơ hội rộng mở, nhưng trước mắt cần nhìn nhận đúng năng lực hiện có, bổ khuyết ngay những vấn đề chưa hoàn thiện. Ngoài chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh, đối tác luôn đòi hỏi các DN hợp tác trong chuỗi cung ứng phải đáp ứng các tiêu chí về nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường, sản xuất phải bảo đảm môi trường, an toàn của nhà máy, trình độ nhân lực, trách nhiệm xã hội của DN…

Đáp ứng được những vấn đề vừa nêu đã là một nỗ lực lớn, đôi khi quá tầm với nhiều DN nội địa. Nhân công giá rẻ đã không còn được xem là lợi thế, đa phần DN Việt thuộc dạng nhỏ và vừa, vốn yếu, công nghệ thấp, thậm chí lạc hậu, cùng với đó là khả năng quản trị sản xuất, kinh doanh đang trên đường học tập, hoàn thiện… tất cả là lực cản cần vượt qua. Muốn tự tin, chủ động hội nhập, đủ tầm trở thành đối tác, tham gia sâu rộng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, DN Việt không còn lựa chọn nào khác là phải nâng tầm về mọi mặt.

Với Bình Dương, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao liên tục trong nhiều năm, nhiều tập đoàn tên tuổi quốc tế đã hiện diện trên địa bàn, đó là cơ hội không thể tốt hơn để DN nội khai thác trong chuỗi cung ứng. Thực tế, các DN đầu tư nước ngoài đứng chân trên địa bàn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác cung ứng tại chỗ nhằm giảm chi phí, chủ động hơn trong sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy thời gian dài dịch bệnh, xung đột vừa qua. Vấn đề còn lại chính là sự tự tin, chủ động hợp tác của DN Việt trên cơ sở nội lực vững vàng, đủ sức đáp ứng.

TRIỆU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên