Từ việc làm có ý nghĩa

Cập nhật: 23-06-2011 | 00:00:00

Trong tháng 6 này, đại diện tỉnh và các ngành có liên quan đã và đang tổ chức về các địa phương trong tỉnh tiếp xúc với các hộ nghèo để nắm tình hình và lắng nghe tâm tư, những khó khăn của hộ nghèo và tìm cách để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Đó là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực để tìm hiểu nguyên nhân đưa đến cái nghèo, đặc biệt, gần gũi hơn với người nghèo để kịp thời có những giải pháp hữu hiệu và đồng bộ trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo ở Bình Dương.

Nghèo co nhiều nguyên nhân: do tật bệnh, thiên tai, thiếu điều kiện, thiếu vốn sản xuất... Biết được từng nguyên nhân dẫn đến nghèo để có những cách giúp đỡ phù hợp là cách làm hiệu quả nhất. Những năm qua, tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm đến công tác này và đã đạt được nhiều thành quả rất tích cực, đáng trân trọng. Bình Dương là một điển hình trong 5 tỉnh, thành của cả nước được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao trong công tác này.  “Chất lượng” hộ nghèo của tỉnh cũng được nâng lên một bước bởi chuẩn nghèo của tỉnh cao hơn chuẩn nghèo chung của cả nước.

Bình Dương cũng là một trong những địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Bên cạnh tạo nguồn vốn, phương tiện, giúp đỡ phương tiện, công cụ sản xuất... vấn đề tạo công ăn việc làm, thực hiện các chế độ an sinh xã hội cho nhóm đối tượng này được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, chương trình giảm nghèo được cả cộng đồng cùng tham gia. Nhiều tập thể, cá nhân với nhiều hoạt động thiết thực đến với người nghèo. Các chương trình xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương xuất hiện khá thường xuyên. Những món quà, những phần tiền trợ giúp cũng kịp thời đến với họ. Các chương trình miễn giảm học phí đối với con em hộ nghèo, công tác khám chữa bệnh miễn phí, bảo hiểm y tế... cũng kịp thời giúp hộ nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ Bình Dương lần thứ IX đã chỉ rõ các chỉ tiêu về xã hội đến năm 2015 trong đó có chỉ tiêu về thoát nghèo: “Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh còn dưới 2%”. Hy vọng rằng với các giải pháp thực hiện đồng bộ, với sự tham gia của các cấp Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cả cộng đồng, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của từng hộ nghèo, chắc chắn tỷ lê trên sẽ thực hiện được, góp phần đưa tỉnh Bình Dương cất cánh vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, giàu mạnh, văn minh.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên