Từ xã lên phường: Thu hút thêm nguồn lực để phát triển - Kỳ 3

Cập nhật: 29-08-2019 | 07:51:27

Kỳ 3: Xã Hội Nghĩa: Thu hút các nguồn lực đầu tư

 Xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên vốn là xã thuần nông. Khi trở thành phường, Hội Nghĩa cần thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực này để phát triển.

 Những năm qua, trên địa bàn xã Hội Nghĩa, cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh, làm thay đổi bộ mặt địa phương. Trong ảnh: Một góc trung tâm xã Hội Nghĩa Ả.nh: PHƯƠNG LÊ

 Hạ tầng phát triển mạnh

Xã Hội Nghĩa định hướng phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mở rộng) đã đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III đã được quy hoạch. Toàn xã có 68 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động với nhiều ngành nghề khác nhau. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ của xã cũng phát triển mạnh; toàn xã có 2 chợ, 1.579 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể có giấy đăng ký kinh doanh.

Ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hội Nghĩa đã huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cùng với đó thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Đến nay, các tuyến đường giao thông chính đi qua địa bàn xã như ĐT747, ĐT746 đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp. Hàng năm, địa phương thực hiện duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, liên ấp, liên xã, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Chị Nguyễn Thị Lộc, người dân ấp 3, phấn khởi cho biết trước đây những ai đã đến Hội Nghĩa thì hôm nay trở lại sẽ thấy nơi đây thay đổi như thế nào. Hội Nghĩa giờ đây với những con đường được mở rộng, trải nhựa nóng, nhà cửa san sát, hàng quán nhộn nhịp, đời sống người dân khá hơn trước rất nhiều.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư

Với 2 khu công nghiệp đóng trên địa bàn cùng những thuận lợi về hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội phát triển mạnh trong thời gian qua sẽ là bước đệm để Hội Nghĩa vươn lên trong giai đoạn mới. Tuy vậy, Hội Nghĩa vốn là xã thuần nông, khi được thành lập phường địa phương cần thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, đồng thời khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực này để phát triển trong thời kỳ mới.

Theo lãnh đạo xã, trong thời gian tới Hội Nghĩa sẽ tập trung phát triển lực lượng sản xuất nhằm phát huy tối đa lợi thế nguồn nhân lực dồi dào của địa phương. Song song đó, với những lợi thế về giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển thương - mại dịch vụ, hạ tầng đô thị.

Xã Hội Nghĩa phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 141 triệu đồng; từ nay đến năm 2020 thu ngân sách Nhà nước bình quân tăng đều hàng năm và đạt chỉ tiêu thị xã giao. Tỷ lệ người dân trong xã được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%; 100% tuyến đường giao thông được cứng hóa theo tiêu chí của Bộ Xây dựng.

Hiện nay, xã Hội Nghĩa có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp dần bị thu hẹp. Chính vì vậy, xã đang đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đối với lĩnh vực nông nghiệp, xã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào canh tác, bảo quản, chế biến nông sản nhằm tạo ra hàng hóa nông nghiệp có chất lượng cao. Bên cạnh đó, xã duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống một cách có hiệu quả, tiết kiệm vốn; vận động cán bộ và nhân dân cùng tham gia chỉnh trang đô thị, đóng góp hỗ trợ mặt bằng xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình tiêu biểu.

Đối với vấn đề nhà ở, trên địa bàn xã hiện có 1 khu dân cư được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, nhất là đối với người lao động từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các chính sách khuyến khích mời gọi đầu tư của tỉnh, thị xã; đồng thời xây dựng danh mục mời gọi đầu tư các dự án cần nguồn vốn đầu tư lớn như khu thương mại, khu dân cư, công viên cây xanh. Ông Đức cho biết thêm, trong thời gian tới xã tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn. Địa phương cũng thực hiện các biện pháp khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên; sử dụng hiệu quả nguồn vốn huy động từ quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội...

Địa phương cũng tiếp tục xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng; xây dựng các công trình trọng điểm như điện, đường giao thông nông thôn, chợ, trường học, cụ thể như trường Mầm non Hội Nghĩa, trường Tiểu học Hội Nghĩa, trường THCS Hội Nghĩa, chợ Hội Nghĩa...

Kỳ cuối: Xã Tân Vĩnh Hiệp: Thêm động lực phát triển đô thị

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên