Tuổi trẻ là mùa xuân- Bài 3

Cập nhật: 25-03-2021 | 08:01:53

Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh đã trải qua 3 giai đoạn 2007-2010, 2011-2015 và 2016-2020, với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện đề án, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉđạo, tổ chức và triển khai thực hiện đồng bộ trong Đoàn - Hội các cấp trên địa bàn tỉnh. Bằng sự nỗ lực thực hiện đề án, tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo nên dấu ấn của tuổi trẻ Bình Dương.

Bài 1: Dấu ấn từ một trung tâm

Bài 2: Xung kích, tình nguyện

Bài 3: Hỗ trợ, tiếp sức cho thanh niên công nhân

Tăng cường tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao nhận thức trong TNCN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường tuyên truyền thông qua các bản tin TNCN, tờ rơi, áp phích, panô, phối hợp phát Báo Bình Dương thứ bảy; cùng nhiều hình thức tuyên truyền khác đến các chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ TNCN trên địa bàn tỉnh.

Nhiều nội dung, kiến thức thiết thực đối với TNCN, công nhân lao động ở các chi đoàn, chi hội đã được Đoàn Thanh niên các cấp từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh và phối hợp tuyên truyền tại nhà trọ, khu, cụm công nghiệp. Trong đó, các đơn vị chú trọng tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức đa dạng để nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo pháp luật” cho TNCN; đồng thời tuyên truyền về phòng chống các tệ nạn xã hội, các kỹ năng đời sống và vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh… Qua công tác tuyên truyền các tổ chức Đoàn - Hội đã cung cấp những nội dung pháp luật liên quan đến người lao động, góp phần giữ gìn trật tự xã hội, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật.

Thông qua chương trình “Tiếp sức TNCN” Tỉnh đoàn đã trao nhiều suất hỗ trợ cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn

Công tác nâng cao ý thức giai cấp và tinh thần dân tộc cho TNCN được triển khai rộng rãi nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên vì lợi ích thiết thực của doanh nghiệp (DN) và cộng đồng. Với phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn - Hội cơ sở đã tạo môi trường cho TNCN tham gia hoạt động cộng đồng. Mặt khác, phong trào thi đua “4 nhất” đã tiếp động lực cho công nhân lao động trẻ có nhiều sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích đạt kết quả tốt, tiết kiệm kinh phí đầu tư cho các DN. TNCN và lao động trẻ ngày đã khẳng định và thể hiện trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chăm lo và đồng hành

Việc chăm lo và đồng hành là công tác then chốt để tập hợp, đoàn kết TNCN. Các cấp Đoàn - Hội đã tích cực thực hiện và phối hợp, vận động các nguồn lực xã hội, sáng tạo trong công tác chăm lo cho các đối tượng TNCN, con em TNCN thông qua việc lồng ghép vào các đề án, chương trình. Hàng năm, Đoàn - Hội các cấp đều tổ chức hoạt động tiếp sức TNCN. Những chương trình quy mô được diễn ra thu hút đông đảo người lao động, TNCN tham gia như bán hàng giá gốc, hỗ trợ lái xe an toàn và thay nhớt miễn phí, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tư vấn pháp luật, tuyển dụng việc làm...

Không những vậy, nhiều sân chơi cuối tuần, mô hình vui chơi, giải trí lành mạnh, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao được hình thành và duy trì bảo đảm hướng đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Nổi bật là các hoạt động chăm lo vào những dịp lễ, tết, Tháng Công nhân, duy trì Quỹ hỗ trợ TNCN xa quê khó khăn, Tháng Thanh niên, các hoạt động và phong trào an sinh xã hội, đặc biệt là công tác hỗ trợ cho TNCN, người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, việc chăm lo con em công nhân ở các khu nhà trọ và lớp học tình thương cũng được quan tâm thực hiện trong dịp Tết Trung thu, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, trao các suất học bổng, hỗ trợ khó khăn. Việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh trực thuộc Tỉnh đoàn cũng đã phát huy vai trò chỉ đạo, thực hiện rất hiệu quả công tác chăm lo cho TNCN và lao động trẻ. Từ việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần đã giúp hội viên TNCN vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và lao động.

Hiệu quả trong công tác tập hợp

TNCN xa quê thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở, mặc dù vậy công tác thành lập chi hội, chi đoàn TNCN nhà trọ và vận động thành lập các chi hội TNCN trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã được Đoàn - Hội thực hiện tích cực. Từ đó, Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả toàn diện với hơn 100.000 TNCN được tập hợp vào tổchức Đoàn - Hội cùng hàng trăm ngàn công nhân được tiếp cận vàthụ hưởng các hoạt động an sinh xã hội. TNCN xa quê đã có được niềm tin vào sự chăm lo của lãnh đạo chính quyền và nhân dân Bình Dương, hình thành tình cảm gắn bó lâu dài, xem Bình Dương là quê hương thứ 2.

Tính đến giai đoạn 2016- 2020, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 982 chi hội TNCN khu nhà trọ với hơn 33.730 hội viên. Trên toàn tỉnh đã thành lập và duy trì được 1.857 chi hội, 86 chi đoàn thanh niên xa quê, 192 chi đoàn, hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước, phát triển 231 đảng viên là TNCN từ các hoạt động của đề án, thành lập được 27 câu lạc bộ kết nối TNCN ở các DN, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ban tổ chức đề án các cấp đã xây dựng và duy trì lực lượng nòng cốt với 1.658 thành viên, lực lượng tuyên truyền viên với 2.574 thành viên giúp kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng nguyện vọng của TNCN. (còn tiếp)

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” theo hướng mở rộng các nội dung so với đề án các giai đoạn trước, nhằm tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn và phát triển Đảng trong TNCN, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Bình Dương trong thời kỳ mới.
Để triển khai thực hiện hiệu quả đề án, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo, triển khai các cấp bộ Đoàn phát huy hiệu quả mô hình thành lập Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tại các DN 100% vốn nước ngoài có đông TNCN và thành lập các chi hội, chi đoàn công nhân nhà trọ. Đến cuối năm 2025, Tỉnh đoàn phấn đấu phát triển thêm ít nhất 100 tổ chức Đoàn - Hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, có ít nhất 10 điểm sinh hoạt đoàn viên thanh niên và 10 câu lạc bộ kết nối TNCN hoạt động hiệu quả. Hàng năm, toàn Đoàn kết nạp ít nhất 400 đoàn viên mới từ hội viên, thanh niên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước; tiếp tục rà soát, hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động hơn 2.000 chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trong các khu nhà trọ, các DN hiện có hơn 100.000 đoàn viên, hội viên; phấn đấu thành lập mới 500 chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN trên địa bàn dân cư với 50.000 hội viên thanh niên trở lên và thành lập 125 chi đoàn, chi hội trong DN với 30.000 đoàn viên, hội viên.
Ngoài ra, toàn Đoàn phấn đấu bồi dưỡng, phát triển hơn 500 đoàn viên, hội viên để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, có ít nhất 10% đoàn viên, hội viên ưu tú thuộc đề án được kết nạp Đảng.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên