Tuổi trẻ luôn khát khao cống hiến

Cập nhật: 21-09-2012 | 00:00:00

Từ ngày 17-9 đến nay, Báo Bình Dương đã khởi đăng loạt bài “Kỷ vật từ lòng đất”, rất được đông đảo bạn đọc gần xa quan tâm theo dõi. Kỷ vật này chỉ là quyển nhật ký và một số bức ảnh nhạt màu theo thời gian đã được chôn vùi trong lòng đất cùng một nữ chiến sĩ cách mạng chưa rõ họ tên, trong gần suốt nửa thế kỷ qua, nay tìm thấy được. Quyển nhật ký này mỏng, nhỏ; tuy không “bề thế” như nhật ký của Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc... đã được xuất bản; song từng trang viết rất đỗi chân thành, thể hiện rõ hoài bão khát khao được cống hiến cho Tổ quốc, quả là lý tưởng sống cao đẹp, rất cần giới thiệu cho tuổi trẻ hôm nay.

Kỷ vật này đến tay phóng viên từ một sự tình cờ. “Có duyên thì ắt gặp”! Trong quá trình đi xác minh đơn thư của ông Huỳnh Văn Sáng ở ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, Tân Uyên khiếu nại về khu đất thổ mộ của gia tộc đã bị san ủi. Trong bề bộn ngổn ngang bia mộ vứt chỏng chơ kia, ông đã tìm thấy bịch ni-lông bọc cẩn thận các kỷ vật này, giờ ông trao lại cho nhà báo với lời nhắn gửi “cố mà tìm ra sự thật”!

Lần giở từng trang nhật ký dường như có sức hút lạ kỳ, tuy đã được viết ra cách đây chừng 50 năm trước nhưng vẫn còn mang giá trị thời đại và tính thời sự đối với lớp trẻ bây giờ. Như được chắt lọc từ sâu thẳm tận đáy lòng, tác giả quyển nhật ký cho biết phần nào về sinh hoạt của một thời hoa lửa hào hùng, với tinh thần kiên cường, lạc quan cách mạng, về phương châm sống, đôi chút tình yêu trong sáng của người chiến sĩ. Thế hệ của các anh chị - thế hệ Hồ Chí Minh ngày đó đã rất đỗi hào hùng, khí phách. Họ hăng hái lên đường xung trận đấu tranh, giành lại độc lập dân tộc cho đất nước; bất chấp mưa bom, bão đạn của quân thù và không hề toan tính thiệt hơn. Tiếp bước truyền thống, tuổi trẻ hôm nay tự nhủ với lòng: Sống phải có lý tưởng đẹp, sống có ích, dám xả thân, cống hiến sức mình, góp phần chung tay phát triển đất nước Việt Nam ta thêm giàu đẹp, văn minh - cũng chính là gìn giữ, phát huy thành quả của lớp người đi trước đã phải gian khó, hy sinh cả tuổi thanh xuân, tính mạng của họ để đánh đổi mà có  được như höm nay.

Nhân sự kiện các cấp cơ sở Đoàn đang tiến hành đại hội đại biểu; loạt bài viết Kỷ vật từ lòng đất này cũng nhằm giới thiệu đến các bạn thanh niên trong tỉnh để biết thêm về suy nghĩ và hành động của thế hệ đàn anh, đàn chị chúng ta ngày trước, họ rất đáng được trân trọng và ngưỡng mộ. 

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên