Tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

Ngày này cách nay 40 năm (2-7-1972), chàng sinh viên yêu nước Nguyễn Thái Bình, là du học sinh Việt Nam tham gia phong trào phản đối chiến tranh tại Mỹ trên đường về nước đã bị bọn Mỹ, ngụy đê hèn bắn chết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau sự kiện trên, tên tuổi Nguyễn Thái Bình đã trở thành biểu tượng cho phong trào phản chiến của sinh viên miền Nam Việt Nam vào thập niên 70.

Nguyễn Thái Bình (SN 1948) con của một gia đình công chức nghèo, quê ở Cần Giuộc, Long An. Bình theo cha lên Sài gòn vừa học, vừa đi làm thêm để phụ giúp gia đình, nhưng học rất giỏi. Năm 1968 Bình được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cấp học bổng sang Mỹ du học. Trong quá trình theo học, anh là một sinh viên ưu tú và đã tốt nghiệp hạng danh dự. Một tương lai xán lạn, rộng mở đối với một thanh niên đã được học hành đỗ đạt cao. Nhưng anh không thể an lòng khi đất mẹ còn bị giày xéo bởi gót giày quân xâm lược Mỹ. Với lòng yêu nước, anh đã có câu nói “Thà làm hạt cát phù sa bồi đắp cho quê hương còn hơn làm viên kim cương để trang điểm cho bàn tay người mệnh phụ kênh kiệu”. Biến suy nghĩ bằng hành động yêu nước của tuổi trẻ, vào ngày 10-2-1972, Nguyễn Thái Bình cùng 9 sinh viên Việt kiều khác đã đột nhập và chiếm tòa lãnh sự của Việt Nam Cộng hòa tại thành phố New York, yêu cầu đòi trả tự do cho tù nhân chính trị tại Việt Nam, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu phải từ chức và giải thể “chế độ dã man”, Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam vô điều kiện. Anh bị cảnh sát bắt giữ vì đột nhập lãnh sự quán. Sau khi được trả tự do, anh vẫn tiếp tục hoạt động tuyên truyền phản chiến ở Mỹ. Ngày 2-7-1972 trên chuyến bay trở về Việt Nam, Nguyễn Thái Bình đã bị Mỹ ngụy sát hại khi về gần đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 30-4-2010, anh được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Noi gương người sinh viên yêu nước Nguyễn Thái Bình, ngày nay, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Bình Dương nói riêng hãy tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH). Trước hết là tiếp tục thực hiện thật tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; với những tiêu chí và cách làm thiết thực, hiệu quả với từng đối tượng thanh, thiếu niên. Thứ hai là tổ chức có hiệu quả phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, nhằm hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, việc làm, vui chơi giải trí, chuẩn bị những kỹ năng xã hội cần thiết, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH. Thứ ba là nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Cụ thể, thanh niên trường học thi đua dạy tốt, học tốt, thực hiện tốt cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, “Ba rèn luyện”; thanh niên công nhân, viên chức triển khai có hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ” tham gia cải cách hành chính; thanh niên nông thôn xung kích thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; thanh niên đô thị đi đầu thực hiện cuộc vận đông “Thanh niên xây dựng văn minh đô thị”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”...

Đảng và nhân dân luôn tin tưởng ở tuổi trẻ là rường cột của nước nhà, để luôn xứng đáng là con cháu của các thế hệ cha anh không sợ hy sinh, gian khổ trong đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thế hệ trẻ hôm nay nguyện sẽ là lực lượng xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẽ là những người chủ tương lai tiếp tục làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

 Xuân Quỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên