Tuổi trẻ sáng tạo, nâng cao năng lực số

Cập nhật: 22-06-2024 | 09:40:59

Chuyển đổi số (CĐS) hiện không còn là nhiệm vụ mới của tổ chức Đoàn Thanh niên. Thực tiễn cho thấy, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo và tiên phong đưa công nghệ, nội dung số vào quá trình công tác, học tập, nghiên cứu, sản xuất và các hoạt động phong trào. Với sự chủ động, sáng tạo, tuổi trẻ Bình Dương tiếp tục để lại dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội về hình ảnh màu áo xanh thanh niên Việt Nam luôn sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới, trong đó có công tác CĐS.

Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện các công trình, phần việc cụ thể trong tham gia CĐS, góp phần đẩy mạnh công cuộc CĐS của địa phương. Và sự xuất hiện của màu áo xanh thanh niên tại “bộ phận một cửa” cấp huyện, cấp xã hay các địa điểm công cộng hỗ trợ CĐS đã mang lại hiệu quả trông thấy khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. Giờ đây, tới nhiều điểm du lịch, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin hướng dẫn. Rồi không chỉ tiểu thương được hỗ trợ lập mã QR cửa hàng, nhiều người dân lâu nay vốn quen với dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến, đã dễ dàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, rất tiện lợi...

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén trong áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin, lực lượng ĐVTN Bình Dương đã và đang góp phần quan trọng vào công tác CĐS. Điều này đã cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ. Theo đó, các hoạt động, công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè sẽ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong tham gia xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, vì cuộc sống cộng đồng.

Vai trò của tổ chức Đoàn là tạo môi trường để tuổi trẻ phát triển kỹ năng số, nâng cao năng lực số. Từng ĐVTN cần có ý thức tham gia vào quá trình CĐS và tự nâng cao năng lực số là điều rất quan trọng. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN bằng trí tuệ, nhiệt huyết, tinh thần tiên phong, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sự nhạy bén trong tư duy, sáng tạo trong cách tiếp cận, để thực hiện có hiệu quả công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số để không ngừng nâng cao năng lực số.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên