Tuổi trẻ và tương lai đất nước

Cập nhật: 03-09-2016 | 06:27:38

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Đó là lời mở đầu trong bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thanh niên và nhi đồng cả nước dịp Tết Nguyên đán 1946, cái tết mở đầu của một nước Việt Nam độc lập. Nhân kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, xin nhắc lại câu nói của Người để thấy rằng, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm, kỳ vọng vào thanh niên và nhi đồng, thế hệ trẻ của một đất nước còn rất non trẻ lúc bấy giờ.

Tương lai của một dân tộc tốt đẹp hay suy vong phụ thuộc vào nhiều yếu tố và một trong những yếu tố đó chính là tuổi trẻ. Có thể nói, tuổi trẻ và tương lai của đất nước là hai yếu tố không thể tách rời.

Tuổi trẻ là lực lượng xung kích của xã hội, bởi ở họ quy tụ đầy đủ các tố chất: Sức khỏe, khát vọng, hoài bão, lý tưởng, dám nghĩ dám làm, không ngại gian khó. Nói một cách khác, tuổi trẻ chính là nguồn tài nguyên vô giá của mỗi dân tộc. Còn tương lai đất nước là để chỉ con đường phía trước của một quốc gia, một dân tộc. Nói đến tương lai của đất nước là nói đến sự phát triển của mỗi dân tộc và tuổi trẻ có vai trò quyết định rất lớn. Thực tế cũng đã chứng minh, lịch sử của mỗi dân tộc, trong mỗi giai đoạn đều có những đòi hỏi, yêu cầu bức thiết mà con người phải đáp ứng. Tuổi trẻ là lực lượng xung kích đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu bức thiết đó của lịch sử.

70 mùa xuân đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ viết bức thư gửi thanh niên và nhi đồng vào dịp Tết Nguyên đán 1946. Hơn 70 năm qua, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau đứng lên viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, tuổi trẻ Việt Nam đã lập được rất nhiều chiến công. Họ là những du kích, dân quân, thanh niên xung phong hay anh bộ đội sẵn sàng lên đường đánh đuổi giặc để bảo vệ nền hòa bình còn non trẻ của đất nước mà Bác Hồ và những người đi trước đã dày công gầy dựng. Họ là những Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Bế Văn Đàn, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc… sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do của dân tộc khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đất nước hòa bình, tuổi trẻ Việt Nam lại lao vào học tập, lao động sáng tạo với khát vọng vươn lên. Trong học tập, rất nhiều những tấm gương trẻ đã làm thế giới phải khâm phục, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Trong lao động sáng tạo, mỗi năm có hàng ngàn tên tuổi được các ngành, các cấp tôn vinh. Nhiều người trẻ đã thể hiện tố chất, tài năng trong quản lý doanh nghiệp, trong lao động sáng tạo, góp phần làm giàu cho đất nước. Trong công cuộc xây dựng đất nước và hội nhập với thế giới hôm nay, tuổi trẻ Việt Nam luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực. Dẫu thời cuộc có đổi thay, nhưng tuổi trẻ Việt Nam ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng như cha anh lớp trước, luôn cố gắng giữ vững hòa bình, góp phần dựng xây đất nước, làm cho đất nước ngày càng nở hoa.

Thực hiện lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn lúc sinh thời, suốt 71 năm qua, lớp lớp tuổi trẻ Việt Nam luôn nối tiếp nhau làm nên mùa xuân của đất nước. Và, dòng chảy đó vẫn đang tiếp tục, bất tận vì sự trường tồn của một dân tộc.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1452
Quay lên trên