Ưu tiên vắc xin cho người lao động

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:05:46

Kể từ sau ngày 1-10, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đều đã có phương án sản xuất trở lại. Để giúp DN an tâm sản xuất, công nhân lao động yên tâm đi làm, không để đứt gãy chuỗi sản xuất khi trở lại bình thường mới, Bình Dương đang tích cực triển khai tiêm vắc xin mũi 2 ngừa Covid-19 cho người lao động. Đi cùng với việc ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương và các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng thành lập và đưa vào hoạt động Trạm Y tế lưu động để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động.

 Sau hơn 4 tháng nỗ lực chống dịch, đến thời điểm này có thể nói tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã tạm lắng dịu. Toàn tỉnh đã trở lại “vùng xanh” an toàn, ngoại trừ một số “điểm đỏ” đang được khoanh vùng cách ly y tế. Với công tác sàng lọc, bóc tách F0 mà tỉnh đã và đang thực hiện, tin rằng các “điểm đỏ” còn lại sẽ nhanh chóng được xanh hóa trong thời gian tới. Tuy vậy, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn và nguy cơ tái bùng phát trong cộng đồng là rất cao. Do vậy, trở lại bình thường mới, nối lại hoạt động sản xuất phải đi cùng với vắc xin + “5K”. Cùng với đó là phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý nhanh các ổ dịch mới bùng phát sẽ là biện pháp căn cơ nhằm giữ vững ổn định sản xuất trong thời gian tới.

Để DN an tâm sản xuất, người lao động yên tâm đi làm, ngoài các phương án sản xuất mà DN đã xây dựng, việc tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động chính là giải pháp bền vững, lâu dài. Vắc xin cùng với “5K” sẽ là “lá chắn” hữu hiệu bảo vệ người lao động trong quá trình lưu thông, đi lại và làm việc. Nhận thức rõ vấn đề này, trong những ngày qua chính quyền cơ sở tại các địa phương đã tích cực tổ chức tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động. Tại các điểm tiêm, công nhân ở trọ, công nhân chuẩn bị trở lại làm việc trong các công ty, xí nghiệp là đối tượng được ưu tiên. Trong bối cảnh lượng vắc xin được phân bổ còn hạn chế, người dân tại các địa phương chưa được tiêm mũi 2, người lao động (không phân biệt nơi cư trú) được ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 cho thấy nỗ lực của chính quyền các cấp và lãnh đạo tỉnh.

Cùng với việc được ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2, người lao động khi trở lại làm việc tại các công ty, xí nghiệp được chăm sóc y tế tốt hơn thông qua trạm y tế lưu động. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được 169 Trạm Y tế lưu động, trong đó riêng các khu cụm công nghiệp có 21 trạm y tế lưu động. Các trạm y tế lưu động có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi ở, nơi làm việc, kịp thời phát hiện các ổ dịch để xứ lý bước đầu, giúp DN an tâm sản xuất, người lao động yên tâm làm việc để có thu nhập, bảo đảm đời sống. Riêng đối với người lao động ở lại chờ việc, nếu có khó khăn sẽ được các đoàn thể chính trị - xã hội vận động quyên góp hỗ trợ nhằm giải quyết các khó khăn trước mắt cho đến ngày có việc làm.

Với những vấn đề đã phân tích nêu trên, nếu tính toán thiệt hơn giữa ở và về thì người lao động đã chọn Bình Dương là quê hương thứ hai hãy yên tâm ở lại vì phần hơn vẫn nhiều hơn phần thiệt.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên