Vai trò và trách nhiệm báo chí

Cập nhật: 02-05-2012 | 00:00:00

Thế nhưng điều đáng nói là thời gian gần đây, một số thông tin thiếu kiểm chứng, chưa chuẩn xác trên một số tờ báo về ATVSTP đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Người dân không biết đâu là thật, đâu là giả khi sử dụng nguồn thực phẩm mà mình cần. Điều này thể hiện khá rõ qua các sự việc “nóng” đã thông tin như bưởi gây ung thư, thịt siêu nạc, chất cấm trong cá diêu hồng... Không chỉ có thế mà còn khá nhiều thông tin sai lệch đã làm ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống hàng ngày của người dân.

Rõ nhất là mới đây, thông tin về gạo giả xuất hiện ở Hà Nội làm ảnh hưởng rõ rệt trong bữa cơm trong từng gia đình người dân. Để làm sáng tỏ thông tin này, Cục ATVSTP (Bộ Y tế) đã vào cuộc đề nghị Viện Kiểm nghiệm ATTP quốc gia phân tích 5 mẫu gạo thu được. Kết quả là các chỉ tiêu đều phù hợp với thành phần gạo Việt Nam. Nói cách khác, các mẫu gạo trên không phải là gạo giả. Song, việc thông tin tràn ngập trên các tờ báo mạng về việc gạo giả xuất hiện trên thị trường Hà Nội (khi nấu cơm có mùi nhựa, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng) đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho cộng đồng. Và chắc chắn kiểu thông tin ấy sẽ ảnh hưởng tới đời sống nông dân quanh năm suốt tháng vất vả một nắng, hai sương trong việc tiêu thụ sản phẩm và trực tiếp làm tổn hại hình ảnh của Việt Nam - một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.

Mỗi sự kiện thông tin luôn gắn với số phận của những con người, những nhóm người trong xã hội. Do đó, nhằm bảo đảm tính chân thật trong thông tin báo chí, mỗi cơ quan báo chí, nhất là nhà báo phải luôn đề cao trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin tới xã hội. Riêng đối với cơ quan lãnh đạo quản lý báo chí phải có sự chỉ đạo, xử lý thông tin cho tốt, cho hiệu quả, nhất là thông tin ở cơ sở. Điều quan trọng là các cấp, các ngành cần có sự phối hợp thống nhất về phát ngôn và có cơ chế hướng dẫn thông tin, kịp thời chấn chỉnh ngay những thông tin sai lệch, góp phần định hướng dư luận xã hội, không ngừng phát huy hơn nữa vai trò của báo chí đối với cộng đồng.

 Mai Huy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên