Văn hóa yêu nước

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:19:18

Những ngày qua, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam cùng với hơn 80 tàu hải giám có sự yểm trợ của máy bay và dùng vòi rồng phun nước tấn công, cho tàu lớn lao thẳng đâm rách mạn tàu Cảnh sát biển Việt Nam, làm nhiều người thực thi công vụ của ta bị thương. Trước hàng loạt vi phạm này, Nhà nước ta đã khẳng định việc làm của Trung Quốc đi ngược luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam.

Trong lúc tình hình ở biển Đông ngày càng căng thẳng thì hiện nay, trên các trang mạng xã hội như facebook, rất nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân... cũng đã thể hiện rõ ý chí, tình cảm “chung một tấm lòng” hướng về biển Đông bằng nhiều hoạt động cụ thể: tham gia phản đối, nêu những suy nghĩ về yêu quý biển đảo Việt Nam, chia sẻ thông tin sự kiện biển Đông, vận động quyên góp hiện vật, hiện kim gửi tặng lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư... đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Đặc biệt, tất thảy đều đồng lòng thể hiện tinh thần yêu nước và cùng quan điểm “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam”... Hòa chung nhịp đập của triệu triệu trái tim, không chỉ có người dân Việt Nam mà còn có người nước ngoài, các tổ chức yêu chuộng hòa bình trên thế giới cùng hướng sự quan tâm lớn về biển Đông.

Riêng tại Bình Dương, vài ngày gần đây cũng đã có một số hoạt động tuần hành nhằm bày tỏ sự bức xúc, phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi xâm lấn vào vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam... Từ chiều 12-5, hàng trăm công nhân của một số công ty trên địa bàn TX.Thuận An xuất phát từ đường ĐT743 đã diễu hành qua các đường lớn trong Khu công nghiệp VSIP 1... Đoàn diễu hành mang theo cờ Tổ quốc và hô vang khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam”... Vào cuối buổi chiều, tuy gặp cơn mưa lớn nhưng các công nhân tham gia diễu hành đã đội mưa, dùng dù che cho nhau và họ tiếp tục đi thành đoàn rất trật tự để “bày tỏ lòng yêu nước”. Họ vừa đi vừa hô khẩu hiệu và hát bài “Việt Nam, Hồ Chí Minh”.

Có ý kiến cho rằng: “Trong chừng mực nào đó, việc người dân tổ chức mít-tinh, tuần hành là chính đáng, là hành động tự vệ trước việc đất nước bị xâm phạm chủ quyền. Việc làm này phù hợp pháp luật, thể hiện tinh thần dân chủ. Trước sự thách thức về chủ quyền Tổ quốc, bất cứ người dân ở đất nước nào cũng sẽ làm như vậy; trong khi người dân Việt Nam chúng ta đã phải đổ biết bao máu, mồ hôi và nước mắt qua các thế hệ mới giữ gìn được độc lập như ngày nay. Thế nên, cần trân trọng tình cảm thiêng liêng đó”!

Bước đầu ghi nhận về hoạt động tuần hành của người dân trên địa bàn tỉnh, xem ra cũng rất chừng mực và có văn hóa; người dân tự giác biểu thị được tấm lòng yêu nước mà không làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng, không gây kích động. Như vậy, yêu nước nhất thiết cũng cần có cách thể hiện đúng mực-đó là văn hóa yêu nước. Cách ứng xử càng đẹp, văn minh sẽ càng thêm quý và đáng trân trọng.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên