Vẫn nhức nhối tai nạn giao thông!

Cập nhật: 10-05-2014 | 00:00:00

Kết thúc quý I-2014, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã biểu dương Ban ATGT của 42 tỉnh, thành về thành tích đã kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ năm 2013. Trong số này, có 22 tỉnh, thành đã thực hiện xuất sắc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm trên 20% số người chết do TNGT. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị quyết tâm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, cả nước đã xảy ra 224 vụ TNGT, làm chết 117 người, bị thương 151 người; mặc dù số vụ TNGT có giảm nhưng số người chết đã tăng 7 người so với kỳ nghỉ lễ năm trước. Đặc biệt, có những vụ TNGT thảm khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và phương tiện, vật chất. Theo thống kê, trong các kỳ nghỉ lễ, mỗi ngày cả nước xảy ra trung bình 40 - 50 vụ TNGT, làm chết trên 30 người. TNGT vẫn là điều nhức nhối!

Cũng vì nhu cầu đi lại tăng, phương tiện ít, để tận dụng cơ hội, các chủ doanh nghiệp vận tải đã sẵn sàng để lái xe điều khiển quá thời gian quy định, chạy xe quá tốc độ để sớm quay vòng, khiến cả phương tiện lẫn người lái đều bị quá tải, dẫn đến TNGT tất yếu xảy ra. Áp lực giao thông tăng cao trong khi ý thức người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông yếu kém càng tạo thêm rất nhiều cơ hội cho “tử thần”. Không thể phủ nhận rằng, ngành giao thông -vận tải (GT-VT), công an đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát trật tự ATGT. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, kết quả kiềm chế TNGT thời gian qua chưa có tính bền vững và áp lực giao thông ngày lễ vẫn là một thách thức lớn của toàn xã hội. Điều đó cho thấy, vấn đề căn cơ nhất của tình trạng mất ATGT vẫn chưa được giải quyết, đó là cơ sở hạ tầng giao thông, ý thức người dân vẫn chưa có sự thay đổi căn bản.

Chính vì vậy, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý các vi phạm, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách... Bộ GT-VT cần sớm bổ sung nội dung quy định bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe; hướng dẫn cụ thể về biện pháp xử lý đối với lái xe có kết quả dương tính với chất gây nghiện (ma túy)… nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các ban ATGT các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo các sở GT-VT siết chặt quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải, chú trọng phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe. Đồng thời kiên quyết không để lái xe nghiện ma túy, không đủ sức khỏe theo quy định điều khiển phương tiện vận tải…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên