Vẫn “tù mù” nguyên nhân gây cháy xe!

Cập nhật: 15-11-2012 | 00:00:00

Cuối cùng việc tìm nguyên nhân gây cháy xe cũng đã được quan tâm nâng lên mức thành đề tài nghiên cứu hẳn hoi. Nhiều nhà khoa học cùng tham gia nghiên cứu khá tỉ mỉ. Và mới đây, kết quả nghiên cứu của đề tài này được báo cáo công khai tại một cuộc hội thảo. Tuy nhiên, dù kết quả mới chỉ là bước đầu nhưng đã bị dư luận phản bác. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho biết nguyên nhân chính gây cháy xe trong thời gian qua là do chập điện. Một kết luận mà cách đây gần 6 tháng Bộ Công an cũng đã có công bố tương tự. Với kết luận chưa thuyết phục này, đại diện lãnh đạo  Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, thông tin trên mới chỉ là kết quả nghiên cứu bước đầu, quá trình nghiên cứu sẽ tiếp tục trong thời gian tới để tìm ra nguyên nhân chính xác hơn. Nếu như vậy thì nhóm nghiên cứu đề tài này làm gì mà phải vội vàng công bố kết quả?

Nói về kết luận bước đầu của đề tài nghiên cứu trên, ông Đỗ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP.Hồ Chí Minh đã phản bác hoàn toàn. Ông Dũng cho rằng kết luận thiếu thuyết phục và không có cơ sở khoa học. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kỹ việc lắp ráp hệ thống điện trên xe ô tô và xe gắn máy để đề phòng sự chập mạch. Theo ông Dũng, hệ thống điện trên ô tô và xe máy là hệ thống điện một dây chung với sườn xe được nối vào cọc âm ắc quy. Vì vậy nhà sản xuất luôn đề phòng sự chập mạch bằng cách sử dụng hai tầng cầu chì để bảo vệ. Khi có sự chập mạch, cầu chì sẽ đứt ngay lập tức không thể dẫn đến cháy xe. Chập điện gây cháy xe xảy ra khi người sử dụng hoặc thợ thay cầu chì sai giá trị, quấn cầu chì bằng đồng sau khi bị đứt hoặc sử dụng cầu chì giả. Ngay cả việc lắp thêm thiết bị điện dẫn dẫn đến đứt cầu chì và làm mất cân bằng năng lượng giữa máy phát và ắc quy khiến đề xe không được chứ không thể gây cháy xe. Nếu cách giải thích này là chính xác thì chúng ta đã loại trừ chập điện là nguyên nhân chính gây cháy xe. Và điều đáng lưu ý là đến nay chưa có nhà sản xuất xe ô tô, xe máy nào lên tiếng về kết luận cháy xe chủ yếu do chập điện.

Như vậy, kết luận nguyên nhân nào gây cháy xe hàng loạt trong thời gian vừa qua thì đến nay vẫn chưa rõ ràng. Các nhóm nghiên cứu cũng chỉ kết luận một cách chung chung: chập điện, xăng dầu không đạt chuẩn, người sử dụng phương tiện chưa đúng cách là 3 nhóm nguyên nhân gây cháy xe. Như vậy nguyên nhân chính gây cháy xe là gì? Người dân đang chờ đợi sự trả lời chính xác nhất và sớm nhất.

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên