Vị đắng của... phở!

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

Phở ở đây chính xác là nói về loại phở mà chúng ta thường ăn sáng chứ không bao hàm ý nghĩa nào khác và nói về loại phở này thì ai cũng sẽ đều liên tưởng đến vị ngọt ngào, béo ngậy, thơm ngon của nó, cớ gì phở lại có vị đắng? Hãy nghe chia sẻ của hai người phụ nữ dưới đây...

Do đi đón người nhà vào sáng sớm tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), chưa kịp ăn gì chị cùng người nhà rẽ vào một quán phở ở ngõ 23 Kim Đồng, ngay cạnh bến xe Giáp Bát gọi hai tô phở bò. Lát sau, 2 tô phở và trà đá được mang lên.

 Tô phở chỉ có vài cọng bánh, hành và thịt bò được thái miếng rất nhỏ, nước dùng ngọt lịm vị của bột ngọt nên rất khó ăn. Đã gọi rồi nên chị và người nhà đành phải cố ăn. Đến lúc tính tiền, chị giật mình khi chủ quán hét giá lên tới 140.000 đồng cho hai tô phở bò bình dân. Thắc mắc vì giá quá đắt, chị phụ nữ nhận được câu trả lời “sao không hỏi giá trước khi vào ăn”. Dù bức xúc, chị phụ nữ nọ đành ngậm ngùi trả tiền mà không khỏi “choáng váng ” với cách làm ăn của quán phở này.

Trường hợp của một chị khác từ Vĩnh Phúc lên còn “đau khổ” hơn khi phải trả tới 130.000 đồng cho một dĩa cơm rang (chiên) và ly trà đá… Từ quê xuống Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh, đi lúc sáng sớm nên chị không kịp ăn gì, đến Hà Nội vì đói quá nên chị rẽ vội vào quán ăn ngay cổng sau của bến xe Giáp Bát. Chị gọi dĩa cơm rang bò và ly trà đá nhỏ nhưng phải trả tới 130.000 đồng, trong đó cơm rang giá 110.000 đồng và trà đá 20.000 đồng.

Hà Nội - vùng đất ngàn năm văn vật mà bất cứ ai cũng muốn một lần đặt chân đến thăm… giờ không chỉ bị ảnh hưởng bởi nạn “chặt chém” du khách tại các điểm du lịch, mà những người từ phương xa đến còn bị khổ sở vì nạn “chặt chém” ở các bến xe, ga tàu, nhất là những người nông dân, lao động nghèo từ các địa phương có việc cần phải lên Hà Nội. Dù từ lâu các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng tình trạng nâng giá thức ăn, dịch vụ một cách vô tội vạ vẫn còn tồn tại - đã trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người.

Làm thế nào để trị các quán xá buôn bán kiểu này: Có nhiều người cho biết sẽ cố nhịn chứ không bao giờ dám ăn uống tại các bến xe, ga tàu; có người đã bực mình lên diễn đàn, mạng xã hội… huy động các thành viên lập “danh sách đen” các quán ăn, uống tại các bến xe, ga tàu để cảnh báo các địa chỉ chặt chém, phục vụ kém, đồ không ngon… Các danh sách đen, cuốn sổ đen này đã bắt đầu phát huy tác dụng khi nó kịp thời cảnh báo tới đông đảo cộng đồng, dựa trên cảm nhận của các thành viên đã từng là nạn nhân của các chiêu trò kinh doanh không chân chính của các hàng quán tại các bến xe, ga tàu ngay tại Hà Nội.

Bên cạnh giúp nhau nhận diện các quán ăn uống “chặt chém” quá đáng, nhiều người cũng yêu cầu phạt thật nặng các cơ sở vi phạm để răn đe, cảnh báo các cơ sở khác... Đây có thể là những kinh nghiệm hay để các ngành, các địa phương trong tỉnh áp dụng để “trị” những điểm, cửa hàng, quán xá trên địa bàn tỉnh ta còn làm ăn theo kiểu “bắt chẹt” khách hàng như nói trên!

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên