Vì hạnh phúc của nhân dân - Bài cuối

Cập nhật: 18-05-2024 | 05:58:16

Bài cuối: “Ý Đảng hợp lòng dân” - cội nguồn sức mạnh

 Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân chính là cội nguồn tạo nên sức mạnh của Đảng, của dân tộc và là một trong những điều kiện tiên quyết để Đảng có thể giữ vững vai trò lãnh đạo. Thấm nhuần tư tưởng đó, năm 2024, Tỉnh ủy Bình Dương đã xây dựng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương” vì mục tiêu xây dựng địa phương ngày càng phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.

 Thực hiện mô hình “Cà phê sáng”, lãnh đạo phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân

 Để “ý Đảng hợp lòng dân”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Đóng cửa lại mà đặt kế hoạch, viết chương trình rồi đưa ra cột vào cổ dân chúng, bắt dân chúng theo là làm việc theo cách quan liêu. Mà theo cách quan liêu, thì dân oán. Dân oán, dù tạm thời may có chút thành công nhưng về mặt chính trị là thất bại. Vì vậy, muốn ra chỉ thị, nghị quyết thì phải xuất phát từ thực tế, mà thực tế quan trọng nhất là tâm tư, nguyện vọng và đòi hỏi của các tầng lớp nhân dân. Phải gom góp ý kiến của nhân dân lại để nghiên cứu, sắp đặt thành ý kiến có hệ thống. Rồi đem nó tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, làm thành ý kiến của nhân dân, làm cho nhân dân thực hành theo ý kiến đó. Trong quá trình đó phải xem xét lại ý kiến đó đúng hay không, phát triển ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Rồi lại tiếp tục đưa vào thực tiễn, tổng kết thành cái mới. Cứ như thế thì nghị quyết sẽ đi vào lòng dân, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác về ý Đảng - lòng dân, năm 2024, Tỉnh ủy xây dựng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Chuyên đề nhấn mạnh đến các nội dung: Lấy người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách; luôn xem trọng, đề cao quyền lực, sức mạnh và vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết…

Tại hội nghị triển khai chuyên đề năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh đặt ra là: “…Luôn lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới…; tăng cường các chính sách mang tính nhân văn bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội; mọi chủ trương chính sách phải thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thao, thành quả hôm nay của tỉnh Bình Dương là kết tinh của những tâm huyết, trăn trở, sáng tạo, là quá trình đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung của cả hệ thống chính trị tỉnh qua nhiều nhiệm kỳ. Tỉnh ủy Bình Dương đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh với chủ trương “tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; xây dựng tỉnh Bình Dương thành trung tâm công nghiệp phát triển, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”.

Khó vạn lần dân liệu cũng xong…

Thời gian gần đây, mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” không còn xa lạ với người dân tại TP.Thủ Dầu Một. Để cán bộ ngày càng gần gũi với dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân ngay từ cơ sở và đặc biệt giảm tình trạng cán bộ “nói nhiều, làm ít”…, Thành ủy Thủ Dầu Một đã nhân rộng mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” từ khu phố 5, phường Phú Mỹ ra 100% khu phố trên toàn địa bàn.

Mỗi tuần một lần, tại văn phòng hoặc công viên các khu phố, lãnh đạo phường và thành phố gặp gỡ, trò chuyện cùng người dân qua mô hình “Cà phê sáng”. Tại đây, người dân được khuyến khích chia sẻ, đề xuất những ý kiến xây dựng địa phương; đồng thời nêu lên những hạn chế, bất cập cần được khắc phục. Nhờ mô hình “Cà phê sáng”, nhiều vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, tình trạng chó thả rông, tệ nạn xã hội... được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, niềm tin của người dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng được củng cố.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết mô hình “Cà phê sáng” là cầu nối hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, để từ đó có những định hướng, giải pháp phù hợp để phát triển địa phương. Việc nhân rộng mô hình này là minh chứng cho sự quyết tâm của thành phố trong việc lắng nghe tiếng nói của người dân, đồng hành cùng người dân trong công tác xây dựng và phát triển địa phương, thể hiện “ý Đảng, hợp lòng dân”.

Có dịp về các huyện vùng xa như Phú Giáo, Bắc Tân Uyên sẽ thấy các địa phương này khởi sắc từ chính những nghị quyết “ý Đảng hợp lòng dân”; trong đó nổi bật là chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thuận với chính quyền, người dân chung tay xây dựng những con đường sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng nhiều. Điển hình như đường Tân Thành 44 ở thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên nay trở nên khang trang, sạch đẹp là nhờ sự đóng góp của người dân nơi đây. Người dân ở đây đều chia sẻ: “Đường sá khang trang, chính người dân hưởng lợi. Vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương làm đường, chúng tôi ủng hộ ngay…”.

Trước đây con đường Tân Thành 44 là đường đất. Sau khi được chính quyền vận động làm đường, người dân hai bên đường đã hiến đất, hoa màu, cây trồng để có con đường khang trang. Khi “ý Đảng, lòng dân” hòa hợp là một thì không chỉ là chuyện con đường, chuyện tình làng nghĩa xóm, mà việc lớn cũng được giải quyết, triển khai thuận lợi…

 Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II:

“Nghị quyết của Đảng là sự kết tinh tư duy lý luận, được phát triển từ thực tiễn, là ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Để nghị quyết của Đảng là sự thống nhất “ý Đảng với lòng dân”, từng bước thấm sâu vào cuộc sống, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện là việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực; là bài học sâu sắc cho các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân chính là cội nguồn tạo nên sức mạnh của Đảng, của dân tộc và là một trong những điều kiện tiên quyết để Đảng có thể giữ vững vai trò lãnh đạo của mình. Để nhân dân tin Đảng, hết lòng ủng hộ Đảng, thì mỗi cán bộ, đảng viên phải gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của Đảng, quyền lợi của nhân dân lên trên hết, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Gắn bó “máu thịt” với nhân dân là vấn đề thuộc bản chất cách mạng của Đảng ta vì sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và nhân dân cần Đảng dẫn đường, lãnh đạo…”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1230
Quay lên trên