Vị mát Atisô

Cập nhật: 15-05-2010 | 00:00:00

Atisô là loại cây sử dụng được hầu như tất cả các bộ phận, đặc biệt bông atisô có thể chế biến nhiều món ăn vừa ngon miệng, vị mát, vừa là thuốc.

 

Cây atisô có nguồn gốc từ miền nam châu Âu, được người Pháp đưa vào VN từ thế kỷ 19. Loại cây này khi trồng ở nơi khí hậu lạnh mới ra bông. Hiện bông atisô tươi vẫn là loại rau cao cấp, giá chợ 40.000đ - 50.000đ/kg, (tùy vào loại bông non hay loại bông già). Bông atisô chế biến được nhiều món ăn khác nhau, từ hấp, nấu canh đến làm gỏi hay nấu súp.

 

Cách làm đơn giản, ít tốn thời giannhất là bông atisô hấp. Bông atisô mua từ chợ về, cắt bỏ bớt những cánh hoa già ở cuối bông, gần với phần cuống. Tuy nhiên, vẫn có những người chuộng loại cánh hoa già bởi vị đắng, nhân nhẫn của nó nên giữ lại, để hấp chung. Giữ vòi nước lạnh chảy đều, cẩn thận rửa từng bông, từng cánh vì bụi và sâu bọ có thể sẽ ẩn rất sâu bên trong. Sau khi để ráo nước, cho bông atisô vào nồi hấp rộng. Phần dưới nước nấu sôi với lá đinh hương, vài lát chanh tươi và nguyệt quế để thơm nồng hương cho món ăn. Cài loại giỏ hấp bằng tre, nếu không, có thể thay thế bằng xửng nhôm, cho atisô vào đậy kín, hấp nhỏ lửa trong vòng khoảng 25-45 phút. Thời gian nấu phụ thuộc vào lượng và trọng lượng của các bông, canh sao cho bông vừa chín tới, đừng để quá mềm, nhũn sẽ mất ngon.

 

Bông atisô chín, cùng lá đinh hương, nguyệt quế sẽ tỏa mùi thơm ngát, thanh thanh, rất dễ chịu. Atisô hấp có thể dùng nóng hoặc lạnh (bằng cách để nguội, cho vào tủ lạnh khoảng 2 giờ). Khi ăn, tách từng cánh hoa ra, nhúng phần cùi thịt trắng ăn với bơ hoặc sốt mayonnaise. Sau khi ăn hết phần cánh hoa, người ta cắt phần vỏ cứng bên ngoài để “khai thác” thêm phần tim bông atisô. Dùng muỗng nạo lấy lớp mềm bên trong. Lớp mềm này ăn rất ngon, có thể để nấu tiếp thành món súp, cùng với bơ, tỏi tây, hẹ tây, khoai tây chín nghiền nát, thêm vào vài lá thảo mộc như húng, ngò tây, và hạt tiêu.

 

Món ngon tuyệt vời nhất của atisô, có lẽ là chân giò hầm (hoặc chỉ chọn móng). Bông atisô loại non, rửa sạch, chẻ dọc, bỏ phần nhụy hoa bên trong. Phần cuống hoa giữ lại, cắt mỏng. Giò heo (hoặc móng) rửa sạch, chặt miếng vừa ăn ướp nước mắm, bột nêm khoảng 30 phút cho ngấm, sau đó cho vào hầm với nước sôi. Khi giò heo hơi mềm, thì cho bông atisô và cuống hoa vào tiếp tục hầm đến khi giò heo mềm rục, nêm nếm lại vừa ăn, cho thêm hạt tiêu và ngò. Món này dùng nóng cùng nước mắm sống với ớt sừng trâu cắt lát, rất mát, thích hợp vào những ngày nắng nóng bức.

 

THEO THANH NIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên