Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc...

Cập nhật: 31-05-2023 | 08:26:19

Không chỉ đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, giờ đây kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 ở trường công lập cũng đang trở thành chủ đề “nóng” của nhiều gia đình mỗi khi mùa thi đến. Thậm chí, ở nhiều địa phương, kỳ thi chuyển cấp này còn “nóng” hơn cả thi để xét tuyển vào đại học. Làm sao để vừa bảo đảm nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường THPT, vừa giảm tải áp lực cho học sinh cũng đang là câu chuyện thời sự.

Theo kế hoạch, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại Bình Dương sẽ được tổ chức vào ngày 1 và 2-6 tới đây với hơn 22.000 thí sinh tham dự. Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tổ chức kỳ thi chu đáo. Các điều kiện về cơ sở vật chất, phương án tổ chức kỳ thi; công tác ra đề thi; quy trình coi thi… được thực hiện đúng quy chế, quy định. Việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc sẽ bảo đảm cho việc đánh giá đúng chất lượng dạy và học; phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; đặc biệt là làm cơ sở để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương.

Tuy vậy, việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 hiện cũng tạo ra những áp lực không nhỏ đối với cả phụ huynh và học sinh. Mặc dù chỉ là kỳ thi chuyển cấp, nhưng thực tế cho thấy đa phần tâm lý phụ huynh học sinh đều muốn con em mình được vào học tại các trường công lập. Trong khi đó tại địa phương, năm học 2023-2024, dự kiến chỉ khoảng 70% số học sinh tốt nghiệp THCS được tuyển vào các trường THPT công lập. Số còn lại, các em sẽ phải vào học tại các trường tư nếu tiếp tục theo học lên bậc THPT. Cũng phải nói thêm rằng, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện kinh tế để cho con em họ học tại các trường tư thục. Điều này dẫn đến một cuộc “chạy đua” không nhỏ của các em học sinh dưới áp lực phải thi vào học tại các trường công lập; thậm chí là “chạy đua” vào các “trường điểm”… Hệ lụy là các em chịu một áp lực nặng nề, không chỉ ôn thi tại nhà trường, mà còn tìm đến các cơ sở giáo dục để nhồi nhét thêm kiến thức; thi thử…

Hiện nay, cùng với việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10, một số địa phương cũng đã kết hợp hình thức xét tuyển, thậm chí có địa phương lựa chọn xét tuyển mà không tổ chức thi cử. Đây cũng là một gợi ý để tiến tới xây dựng một môi trường giáo dục hạnh phúc. Bởi, càng hạn chế thi cử, càng góp phần giảm tải áp lực cho học sinh, phụ huynh và bớt gây tốn kém cho xã hội.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên