Vui Noel

Cập nhật: 24-12-2010 | 00:00:00

Hàng năm khi tiết trời se lạnh là báo hiệu mùa xuân sắp đến. Nói mùa xuân chứ thật ra ở miền Nam chỉ có hai mùa mưa - nắng, tiết trời thực sự lạnh chỉ xảy ra ngắn ngày trùng vào mùa Giáng sinh - Noel. Noel đến là dịp các nam thanh nữ tú diện những bộ cánh đẹp để rong chơi cùng bạn bè. Giáng sinh là ngày lễ quan trọng của những người theo đạo Công giáo nhưng không biết đã từ bao lâu ngày này đã trở thành ngày hội chung cho tất cả mọi người. Không khí Noel đã xuất hiện từ cách đây vài tháng khi các cửa hàng trưng bày, chào mời các sản phẩm mừng Giáng sinh. Đêm Noel tràn ngập phố phường nào là người và xe cộ, tiếng chuông nhà thờ ngân vang, các con chiên tĩnh lặng và nghiêm trang trong nhà thờ bên cạnh là Chúa Hài Đồng và cây thông Noel rực rỡ đèn màu. Noel là lễ hội của Công giáo và dần trở thành nét sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư, nó cũng giống như lễ hội của các tôn giáo khác đang trăm hoa đua nở chứng tỏ một điều là đời sống tín ngưỡng của nhân dân ngày càng được tôn trọng và phát huy.

Nhưng rất tiếc, không phải tất cả mọi người đều có nhìn nhận như vậy, ở đâu đó vẫn có những giọng nói lạc điệu là Việt Nam không có tự do tôn giáo, Việt Nam đàn áp hoặc kìm hãm sự phát triển của tôn giáo. Những quan điểm đó không biết có được bao nhiêu người đồng thuận nhưng nhìn nhận thực tế tại Việt Nam thì không phải như vậy. Việt Nam hiện nay được thế giới đánh giá là quốc gia đa tôn giáo. Ngoài các tôn giáo bản địa thì hầu hết các tôn giáo lớn trên thế giới đều có mặt, chứng tỏ đời sống tín ngưỡng phong phú của người dân. Tính từ năm 2006 đến nay, Nhà nước đã công nhận thêm 16 tổ chức tôn giáo nâng lên toàn quốc có 32 tổ chức tôn giáo hoạt động. Số lượng người theo đạo tăng cao cùng với các cơ sở thờ tự được sửa chữa và xây dựng mới. Trong thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã có các hoạt động lớn với nhiều tín đồ tham gia sinh hoạt như: Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc, Năm thánh để pháp miện 350 năm Công giáo có mặt tại Việt Nam, lễ Khai đạo của Hòa Hảo, lễ hội yến Diêu Trì cung của Cao Đài... Các hoạt động sôi nổi của tôn giáo đã được Nhà nước hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi thành công tốt đẹp.

Quan điểm của Đảng và Nhà nước là luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, xem tôn giáo là hoạt động tín ngưỡng tinh thần cùng song hành tồn tại lâu dài trong quá trình phát triển của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo hoạt động đồng thời vận động giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo” vừa là một tín đồ mộ đạo vừa là một công dân tốt. Trong quá trình quản lý Nhà nước về tôn giáo có thể còn thiếu sót, nơi này nơi kia còn có “va chạm” trong thừa hành pháp luật... nhưng không thể vì thế mà bóp méo sự thật, phủ nhận thực tế nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chống lại xu hướng phát triển chung của đất nước. Những quan điểm và hành vi phê phán Việt Nam về tôn giáo chỉ có một mục đích là chống lại trào lưu tiến bộ của dân tộc.

NGUYỄN HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên