Vun đắp, gìn giữ và phát huy giá trị gia đình

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:32:55

Chuỗi sự kiện Ngày hội Gia đình với chủ đề “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tỉnh Bình Dương tổ chức vừa diễn ra tại Bình Dương trong hai ngày 25 và 26-6, nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28- 6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022. Những hoạt động nói trên đã và đang lan tỏa vai trò, ý nghĩa của gia đình đối với xã hội; đề cao những giá trị của gia đình nhằm tạo tiền đề để xã hội phát triển lành mạnh, bền vững.

Gia đình là tổ ấm của mỗi con người. Gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Huyết thống, tình cảm, trách nhiệm giữa các thành viên trong mỗi gia đình là yếu tố tạo nên sự gắn kết. Sự gắn kết càng cao thì tình yêu thương, sự đồng cảm, thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình càng bền chặt. Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, sự gắn kết gia đình ngày nay đang trở nên lỏng lẻo, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa, ảnh hưởng tới hạnh phúc của mỗi gia đình. Đó là nguyên nhân và cũng là cơ hội cho các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

Cùng với các tệ nạn xã hội và tình trạng bạo lực gia đình có xu hướng ngày càng gia tăng, dịch bệnh Covid-19 như cơn lốc ập đến trong hai năm qua cũng khiến nhiều gia đình ly tán hoặc rơi vào tình cảnh khó khăn... Trước tình hình đó, Đảng, Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp đã vào cuộc nhằm củng cố, vun đắp, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống gia đình thông qua các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam. Với chủ đề “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”, Ngày Gia đình Việt Nam năm nay đề cao những giá trị cốt lõi của gia đình là sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc. Bởi, gia đình có bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc, thì mỗi cá nhân mới an tâm cống hiến, tạo dựng những giá trị tốt đẹp giúp xã hội phát triển.

Gia đình là tế bào của xã hội. Để có một xã hội hạnh phúc, trước tiên gia đình phải bình an. Muốn gia đình bình an đòi hỏi mỗi cá nhân phải thường xuyên vun đắp, gìn giữ và phát huy những giá trị cốt lõi của gia đình. Xây dựng gia đình bình an không chỉ giúp xã hội phát triển bền vững mà còn góp phần bảo tồn các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và chủ động phòng, chống sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình. Do vậy, cùng với sự nỗ lực của mỗi cá nhân, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cần xác định công tác gia đình là nhiệm vụ thường xuyên, có vị trí quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó có kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác gia đình; chú trọng công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của gia đình nhằm “xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên