“Vừng ơi, hãy mở ra!”

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

Thị trường vàng trong nước những ngày qua đang biến động cực kỳ khó lường. Giá vàng liên tiếp nhảy múa mà  nhiều người gọi là “nhảy điên” có lúc lên đến trên 38 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá kéo theo nhiều mặt hàng khác tăng “ăn theo”. Một bộ phận người dân sau thời gian im ắng nghe ngóng, đột ngột tranh nhau đi mua vàng tích trữ vì sợ vàng lại tăng thêm đã góp phần gây thị trường vàng thêm phức tạp khiến một số cửa hàng vàng phải đóng cửa. Đó là những thông tin không mong muốn của nhiều người tiêu dùng. Nhưng thông tin có lẽ nhiều người am hiểu thị trường đang rất quan tâm. Một là, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa công bố, lượng vàng tồn tại trong dân ước chừng khoảng 1.000 tấn và VN trở thành quốc gia đứng thứ 5 thế giới sở hữu vàng. Hai là, Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước vừa quyết định cho nhập khẩu vàng.

Một số cơ quan thông tin đại chúng vừa đưa tin, “1.000 tấn vàng trị giá khoảng 45 tỷ USD” còn nằmtrong dân là một con số khá lớn. Qua đó cho thấy, tâm lý trữ vàng làm của để dành, để phòng thân là một thực tế. Mà vàng tích trữ trong dân sẽ khó lòng đạt hiệu quả kinh tế bởi đó là “đồng tiền chết”, không thể quay vòng để sản xuất - kinh doanh, mang lại của cải cho xã hội.

Trong khi đó, một động thái khác của Nhà nước vừa quyết định cho nhập khẩu vàng vừa nhằm kéo giảm “cơn sốt” vàng trong dân (chen nhau mua, khiến nhiều cửa hàng vàng phải đóng cửa) vừa là “liều thuốc” trị cơn bệnh “điên” của giá vàng, vừa góp phần bình ổn thị trường hàng hóa trong nước.

Qua hai sự việc trên, không ít người sẽ đặt vấn đề. Làm thế nào để huy động được nguồn vàng trữ trong dân, góp phần giảm nhập khẩu vàng, giảm chi phí ngoại tệ, lại vừa góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển và bản thân người có vàng được huy động cũng được lợi? Trả lời báo chí chiều ngày 9-11, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cũng đã bày tỏ quan điểm rõ ràng: “Một là phải có cách để hút hết số vàng trong dân vào hệ thống ngân hàng để tạo ra của cải cho xã hội. Nhưng cũng có luồng tư tưởng mới là một khi NH không tạo điều kiện cho việc găm giữ vàng, người dân thấy không còn nhiều lợi ích, tức khắc sẽ bán ra, lấy tiền đó đầu tư để thúc đẩy nền kinh tế nhanh hơn”. Một quyết định của Nhà nước vừa đưa ra cũng là một động thái tích cực cho việc huy động vàng trong dân. Đó là thả nổi lãi suất huy động và cho vay theo chiều hướng tăng lãi suất. Lúc đó người có vàng sẽ suy nghĩ đầu tư và “kênh” nào có lợi: giữ vàng, đầu tư bất động sản, chứng khoán hoặc bán vàng gửi tiền NH. Như  thế, với động thái này ít nhất cũng sẽ huy động được một lượng không nhỏ vàng trong dân gửi đến các NH qua các hình thức huy động bằng vàng hoặc bằng tiền đồng... Mặt khác, vàng biến động phức tạp trong những ngày qua không loại trừ có yếu tố đầu cơ, tăng giá. Vì thế, bình ổn thị trường vàng cũng là góp phần bình ổn thị trường trong nước đòi hỏi sự quyết tâm và những giải pháp hữu hiệu từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong truyện “1.001 đêm” có chuyện về chàng Alibaba phát hiện ra kho vàng bạc châu báu. Để mở được kho vàng này, chàng phải đọc câu “thần chú”: “Vừng ơi, hãy mở ra!”. Ngày nay, kho vàng trong dân cũng rất quý. Để mở được kho vàng này, câu “thần chú” của những người quản lý là những giải pháp tích cực, thiết thực và hiệu quả nhất.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên