Vững tin tiếp bước đến trường

Cập nhật: 04-08-2014 | 00:00:00

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, lượng dân nhập cư đông, kéo theo đó là số học sinh gia tăng vào mỗi đầu năm học. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm Bình Dương tăng thêm trên 20.000 học sinh. Riêng năm học mới 2014-2015, toàn tỉnh tăng trên 27.900 học sinh ở các cấp học. Dù áp lực có nặng nề, nhưng lãnh đạo tỉnh, các địa phương và ngành giáo dục - đào tạo vẫn khắc phục mọi khó khăn để tất cả học sinh đều được đến trường.

Việc quan trọng đầu tiên đó là lo cho học sinh có chỗ học. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, hàng năm tỉnh dành ngân sách đáng kể để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Trong dịp khai giảng năm học mới 2014-2015, toàn tỉnh có thêm 23 công trình lầu được đưa vào sử dụng, với 604 phòng học. Dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ có thêm 6 công trình trường nữa đưa vào hoạt động. Ở những địa phương có lượng HS nhập cư gia tăng cao như TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, các ngành, các cấp càng quan tâm chăm lo cho giáo dục nhiều hơn. Cụ thể, như TP.TDM có 2 công trình trường mới đã hoàn thành, 3 trường khác đang xây dựng; TX.Bến Cát có 2 công trình trường… các trường có số học sinh tăng nóng thì xây dựng thêm phòng học để giải quyết cho nhu cầu phát triển của các trường.

Những ngày cận kề năm học mới, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp được các trường thực hiện khẩn trương. Từ các nguồn kinh phí, hầu hết các trường học đều có kế hoạch sửa sang lại trường lớp, trồng thêm cây xanh, mua sắm thêm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách cho giáo viên, học sinh.

Dù các ngành, các cấp nỗ lực hết sức, trường lớp được xây dựng thêm hàng năm, nhưng với sự gia tăng học sinh nhập cư ồ ạt như hiện nay, khiến cho ngành GD-ĐT vô cùng lao đao. Chủ trương chung của tỉnh là, con em lao động nhập cư chuyển về Bình Dương thì tỉnh có trách nhiệm chăm lo việc học của các em. Để giải quyết đủ chỗ học cho tất cả học sinh, ngành đã linh động vận dụng mọi biện pháp. Một số địa phương đã điều chuyển học sinh giữa các trường lân cận với nhau. Dù các em có đi xa một chút, nhưng ngành mong phụ huynh hết sức thông cảm và chia sẻ khó khăn chung hiện nay. Những năm gần đây, ngành GD-ĐT đã phải chấp nhận việc phá chuẩn, khi sĩ số học sinh ở mỗi lớp tăng cao, có nơi 50 học sinh/lớp. Một số trường dạy 2 buổi/ngày phải giảm còn 1 buổi. Chưa hết, có nơi còn sử dụng cả phòng chức năng để bố trí lớp học. Những việc làm trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng trước mắt phải giải quyết chỗ học cho con em người lao động, còn chất lượng thì ngành cũng đã tính đến phương án khác.

Lo chỗ học cho các em cũng chưa đủ, hàng năm trước khi bước vào năm học mới, cả xã hội cùng chăm lo, tạo điều kiện cho con em gia đình khó khăn, học sinh nghèo được đi học. Những suất học bổng, phần quà, tập sách, dụng cụ học tập đã và sẽ được trao tận tay các em trong dịp tựu trường. Và từ nay đến ngày khai giảng năm học mới hy vọng cả xã hội tiếp tục cùng chung tay tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho năm học mới được các ngành, các cấp chuẩn bị khẩn trương. Với sự chăm lo của toàn xã hội, tin rằng học sinh nghèo nói chung, con em lao động nhập cư nói riêng càng thêm vững tin tiếp bước đến trường.

 

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên