Vững vàng sứ mệnh trên vai

Cập nhật: 08-01-2022 | 09:00:33

Trải qua chặng đường 72 năm hình thành và phát triển, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) cũng như tổ chức Hội SV Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển quê hương. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, HSSV Việt Nam luôn kế tục và phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần hiếu học, say mê sáng tạo để vươn tới đỉnh cao của khoa học, công nghệ; đoàn kết, xung kích và tình nguyện vì cộng đồng…

Ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 HSSV và đông đảo nhân dân biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho HSSV học tập, trả tự do cho những HSSV bị bắt và mở lại trường học. Cuộc đàn áp đẫm máu của kẻ thù ngày 9-1-1950 và sự hy sinh anh dũng của học sinh Trần Văn Ơn (trường Petrus Ký) đã làm dấy lên trong cả nước lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2-1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SV Việt Nam lần thứ V (tháng 11-1993) tại thủ đô Hà Nội đã quyết định lấy ngày 9-1 làm Ngày truyền thống của Hội SV Việt Nam.

Trong suốt quá trình hình thành, phát triển, HSSV Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh. Những tấm gương liệt sĩ Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm… đã làm sáng ngời truyền thống HSSV và Hội SV Việt Nam. Tiếp đó, các thế hệ sinh viên sau ngày đất nước thống nhất, luôn nằm lòng phương châm “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Đã có biết bao nhiêu người trẻ tiên phong trên con đường tri thức, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ để cùng đất nước bắt tay vào thực hiện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngày nay, trong bối cảnh mới, trước yêu cầu phát triển mới, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang phát huy tiềm năng, trí tuệ của sinh viên xung kích, tình nguyện; trở thành phong trào chủ đạo của SV Việt Nam, ngày càng thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo sinh viên, thực sự là môi trường lý tưởng để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành…

Trải qua quá trình đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lớp lớp các thế hệ HSSV Việt Nam luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu về “6 cái yêu”: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học và yêu kỷ luật. Đó cũng chính là lý tưởng cao đẹp để HSSV hôm nay vững vàng gánh lấy trọng trách, sứ mệnh “rường cột”, là một lực lượng tiên phong đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên