Vườn cây ăn trái Lái Thiêu - Phục hồi bản sắc du lịch miệt vườn

Cập nhật: 21-05-2023 | 14:24:41

(BDO) “Lái Thiêu mùa trái chín”, tập phim vừa ra mắt sáng 21-5 của chương trình “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người. Bởi sau mấy năm tạm dừng tổ chức, lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm nay sẽ được tổ chức trở lại bắt đầu từ ngày 22 đến hết 28-5 tại khu vực Cầu Ngang, phường Hưng Định, TP.Thuận An. 

Dâu da Vườn cây Lái Thiêu trĩu quả mùa thu hoạch

Vườn cây trái Lái Thiêu, một địa điểm tham quan, du lịch rất quen thuộc với đông đảo du khách khắp nơi yêu thích mùi vị thơm ngon, quyến rủ của các loại trái cây như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít tố nữ, bòn bon… mỗi khi mùa trái chín lại về, đặc biệt là vào dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Lái Thiêu, chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những thăng trầm mà vùng đất cây lành, trái ngọt hàng trăm năm tuổi này đã trải qua. Đang là một khu du lịch nổi tiếng tấp nập du khách, trong một thời gian dài chỉ vì cách làm không đúng của một vài chủ vườn đã khiến du khách quay lưng vì nạn chặt chém và đem trái cây từ vùng khác đến giả mạo thương hiệu Lái Thiêu làm mất uy tín, du khách không còn tin tưởng vào cây trái thơm ngon đặc trưng của Lái Thiêu nữa.

Trái cây Lái Thiêu thu hút du khách. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Một khó khăn khác, có thời điểm vườn cây ăn trái Lái Thiêu lại bị rụng lá và chết dần vì triều cường, mực nước lên cao nhiều ngày khiến hàng trăm gốc cây không còn cứu vãn được. Nhiều vườn cây bị thất mùa, mất trắng do ô nhiễm, ngập úng, sâu bệnh phá hoại khiến năng suất và chất lượng trái cây giảm sút nghiêm trọng. Trước thực trạng này, không ít nhà vườn đã không còn mặn mà với việc chăm bón, trồng mới vườn cây, nhiều hộ nông dân bỏ hoang, thậm chí bán vườn đi nơi khác sinh sống.

Một khó khăn nữa, trong cơn “sốt đất” ở nhiều nơi, nguồn thu nhập từ vườn cây không ổn định nên có người đã bán mãnh đất bao năm gắn bó với gia đình mình.

Hiện tại, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành các chính sách hỗ trợ cho người dân, quyết tâm nỗ lực khôi phục lại vườn cây ăn trái Lái Thiêu, địa danh từng nổi tiếng cả nước với đặc sản cây ăn trái hàng trăm năm tuổi.

Để cảm nhận sự hồi sinh của vườn cây ăn trái Lái Thiêu ra sao, mọi người có thể xem tập phim “Lái Thiêu mùa trái chín”, cùng tham dự lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” với đặc sản trái cây Lái Thiêu và gỏi gà măng cụt Lái Thiêu được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn vào tốp các món ăn đặc sản Việt Nam.

Minh Hoàng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên