Vượt khó, về đích thu ngân sách

Cập nhật: 11-01-2022 | 05:39:27

Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát và việc thực hiện giãn cách xã hội tại Bình Dương trong một thời gian dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), kéo theo nhiều nguồn thu lớn bị giảm. Trong bối cảnh đó, ngành thuế tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, năm 2021 Cục Thuế tỉnh đã thu NSNN đạt 110% so dự toán do Bộ Tài chính giao.

Do phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để chống dịch, hoạt động SXKD bị đình trệ, đứt gãy chuỗi cung ứng, kinh tế bị suy giảm nghiêm trọng. Từ đó, kết quả thu ngân sách giai đoạn này bị ảnh hưởng. Nhưng từ tháng 10- 2021, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, đời sống của người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, doanh nghiệp (DN) đã có kinh nghiệm và thích ứng SXKD trong điều kiện có dịch bệnh nên hoạt động ổn định. Bình Dương trở lại trạng thái “bình thường mới”, các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, đời sống của nhân dân dần ổn định, kinh tế - xã hội của tỉnh được phục hồi. Đồng thời, DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ từng bước phục hồi, phát triển sản xuất; các hoạt động thương mại - dịch vụ cũng hoạt động trở lại. Đây được xem là những yếu tố thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Ngành thuế tỉnh đã chủ động thường xuyên nắm bắt thông tin, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, xây dựng kịch bản và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và linh hoạt trong mọi hoạt động thu ngân sách. Theo đó, điểm sáng của ngành thuế tỉnh trong năm 2021 được thể hiện rõ nét trong công tác chỉđạo điều hành thu, hỗtrợ, đôn đốc thu nợđọng thuế. Cục Thuế tỉnh cũng đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, phổ biến, quán triệt các văn bản luật liên quan đến thuế, các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN do ảnh hưởng dịch bệnh. Tổ chức đối thoại thường xuyên với DN, cá nhân nộp thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp chính sách rõ ràng, cụ thể cho người nộp thuế, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, DN an tâm và thực hiện tốt các quy định về thuế.

Mặc dù nền kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng ngành thuế Bình Dương đã hạ quyết tâm cao, thực hiện “nước rút” trong những tháng cuối năm để hoàn thành vượt chỉ tiêu. Có được kết quả đó ngành thuế tỉnh đã thực hiện các giải pháp mang tính đột phá, phù hợp; đặc biệt ngành đã tập trung triển khai các chính sách của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, khôi phục và thúc đẩy SXKD thực hiện tốt phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên