Xã An Lập (Dầu Tiếng): Quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa mới ở nông thôn

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Xã An Lập chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn nghiệp

vụ để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo NTM xã An Lập cho biết: Ngay từ khi triển khai xây dựng xã NTM, Đảng ủy xã đã đề ra nghị quyết phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cũng còn tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương mà các tiêu chí được điều chỉnh sao cho phù hợp. Wednesday, January 24, 2001Qua khảo sát, đến cuối năm 2010 tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch là 99%, tỷ lệ hộ sử dụng điện là 99,46%, tỷ lệ hộ nghèo là 2,46%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng là 7,1%, tỷ lệ hộ đăng ký gia đình văn hóa (GĐVH) 100%, cuối năm 2010 có 1.338 hộ đạt GĐVH chiếm tỷ lệ 92,2% (trong đó có hơn 1.000 hộ đạt GĐVH 3 năm liền), 7/7 ấp đạt ấp văn hóa, cơ quan đạt cơ quan văn hóa. Ông Đoàn Văn Sáu, người dân ấp Hố Cạn cho biết: từ xã cho tới ấp, người dân đều được phổ biến chương trình này, chúng tôi thật sự rất vui mừng và quyết tâm sẽ đóng góp công sức để cùng với địa phương xây dựng nông thôn An Lập đạt các tiêu chí đề ra.Nhờ được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, qua 7 năm triển khai thực hiện dự án quy hoạch phát triển NTM (giai đoạn 2003-2010), bộ mặt nông thôn xã An Lập có sự đổi mới rõ rệt từ kết cấu hạ tầng đến đời sống nhân dân. Với những kết quả đã đạt được so với dự án và bộ tiêu chí xã NTM, xã An Lập đạt 9/19 tiêu chí bao gồm: thủy lợi, điện, bưu điện, hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội; 10/19 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường.Cũng theo ông Phan Quang Minh, thực hiện chương trình xây dựng NTM cần có sự hỗ trợ rất lớn từ phía nhân dân. Hiện khó khăn nhất của chương trình này là về vốn, nhất là trong việc đền bù giải tỏa để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, đường giao thông, các thiết chế văn hóa gặp khó khăn. Do đó, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã An Lập cần sự đóng góp của nhân dân. Vì vậy, địa phương cũng rất mong muốn người dân có sự hợp tác để xã hoàn thành các tiêu chí trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2010-2020, xã An Lập tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng xã NTM với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể như: Hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho dân cư nông thôn, phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 99,9%; 100% trường tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; xã có thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa; hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,18% (theo tiêu chí của tỉnh); nâng cấp đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ở địa phương.

HOÀNG TIẾN - B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên