Xài sang và nhập siêu!

Cập nhật: 21-03-2011 | 00:00:00

Từ nhiều năm qua, Chính phủ liên tục đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế nhập siêu, đặc biệt là đối với những mặt hàng xa xỉ nhằm thúc đẩy nền sản xuất trong nước nhưng xem ra không mấy hiệu quả. Cuộc vận động “Người Việt  Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng không nằm ngoài mục đích đó và đang được tuyệt đại nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ dân Việt ta nhiễm thói ưa dùng hàng ngoại và chính cái việc “sính” hàng ngoại đang là rào cản đối với việc hạn chế nhập siêu.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết, các mặt hàng trong nhóm cần hạn chế nhập khẩu như nguyên liệu thuốc lá, ô tô, xe máy, rượu bia, mỹ phẩm... trong 2 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,1 tỷ USD, chiếm 7,4% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 24,8% so cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh là các mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu như gang thép, đá quý, kim cương cũng tăng 27,7% so cùng kỳ năm ngoái.

Thông điệp từ ngành chức năng đưa ra cho thấy hàng xa xỉ nhập về Việt Nam đang tăng mạnh cả số lượng và giá cả. Dầu gội, sữa tắm, nước hoa với những tên tuổi nổi tiếng trên thị trường thế giới được ồ ạt nhập về, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục chi nhiều triệu USD cho việc làm đẹp này! Bên cạnh hàng mỹ phẩm là điện thoại di động cũng đang được nhập khẩu rất mạnh. Chỉ một đơn vị là Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, 2 tháng đầu năm đã có 266.000 chiếc điện thoại di động được thông quan. Nên biết trong rất nhiều các mặt hàng nhập khẩu có rất nhiều sản phẩm trong nước đều sản xuất được, chất lượng cũng không thua kém, nhưng “cái thua” của người Việt là do thói sính hàng ngoại mà ra cả.

Nói tới thói xài sang của người Việt có lẽ mặt hàng ô tô là minh chứng rõ nét nhất. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2011 cả nước đã nhập về 10.600 ô tô các loại. Trên thị trường Việt Nam có mặt hầu hết các thương hiệu xe cao cấp của thế giới. Người Việt chơi ô tô sang đến nỗi, các hãng xe cao cấp, trị giá hàng chục tỷ đồng/chiếc đều đã chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng. Hầu như dòng xe nào thế giới có là Việt Nam đều nhập về...

Vẫn có nhiều người lập luận rằng họ sử dụng sản phẩm nào? Nội hay ngoại là quyền của họ, sao lại phải lên tiếng? Vâng, tiền của họ thì họ có quyền tiêu xài, nhưng đó là kiểu lập luận ích kỷ, không vì cái chung. Ai cũng với suy nghĩ vậy thì liệu hàng triệu tấn gạo xuất khẩu thấm đẫm bao mồ hôi của người nông dân lấy về được bao nhiêu USD để nhập khẩu ô tô? Nền sản xuất trong nước liệu có phát triển mạnh mỗi khi nhập siêu các mặt hàng xa xỉ vẫn tiếp tục tăng? Và cái xa hơn, ý nghĩa hơn đó là còn đâu cái tinh thần Người Việt dùng hàng Việt đang thực hiện!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên