Xây dựng khu nhà trọ văn minh, an toàn

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Mô hình KNT văn minh, an toàn là KNT văn hóa có cơ sở vật chất phòng trọ đạt chuẩn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo kinh nghiệm của các chủ nhà trọ, việc xây dựng KNT văn minh, an toàn chính là trách nhiệm của chủ nhà trọ, người trọ và của cả hệ thống chính trị địa phương. Mô hình KNT văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội được triển khai xây dựng trên cơ sở các chủ nhà trọ và công nhân lao động đều ký cam kết thực hiện tốt các nội dung của quy chế, nội quy xây dựng khu nhà trọ theo tiêu chí văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó có các nội dung chính như: phải có nội quy cụ thể, khai báo đầy đủ về nhân khẩu, chấp hành nghiêm các quy định hiện hành về công tác quản lý hành chính, trật tự xã hội, không để xảy ra tụ tập mất an ninh trật tự và cháy nổ; bảo đảm vệ sinh môi trường và nếp sống văn minh, lịch sự... Cụ thể chủ nhà trọ phải có trách nhiệm xây dựng nhà trọ đúng chuẩn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người trọ trong sinh hoạt đời sống vật chất lẫn văn hóa, thu tiền điện nước đúng với giá quy định, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người trọ trong lúc ốm đau, có hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn. Ngược lại, người trọ cũng phải nêu cao tinh thần tự quản, chấp hành đúng nội quy KNT, xem KNT cũng chính là nhà của mình để cùng nhau góp phần xây dựng KNT đạt chuẩn văn minh, an toàn. Có được như vậy sẽ tạo sự gần gũi, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau giữa chủ nhà trọ và người trọ.

Để sớm thúc đẩy phong trào xây dựng và nhân rộng mô hình KNT văn minh, an toàn cũng cần sự vào cuộc của chính quyền và cả hệ thống chính trị của địa phương. Kinh nghiệm từ tỉnh Đồng Nai cho thấy, cuối năm 2011 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định ban hành tiêu chí “Khu nhà trọ văn hóa” tại các KNT của công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định khá chi tiết, cụ thể từ cơ sở vật chất đến các điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần và ý thức tôn trọng pháp luật thể hiện qua bảng điểm của từng nội dung tiêu chí. Đây là cơ sở để các chủ nhà trọ và người ở trọ tổ chức thực hiện, đồng thời là nội dung căn cứ để chính quyền và cả hệ thống chính trị của các địa phương kiểm tra thực hiện nên rất thuận lợi.

Xây dựng KNT văn minh, an toàn chính là nghĩa vụ và quyền lợi cho cả chủ nhà trọ và người trọ. Nếu được sự hưởng ứng tích cực từ hai phía sẽ góp phần xây dựng tốt đời sống văn hóa khu dân cư, bảo đảm cho công nhân ở trọ “an cư lập nghiệp” ở địa phương.

Xuân Quỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên