Xây dựng nhà ở xã hội: Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư

Cập nhật: 19-07-2011 | 00:00:00

Ngay từ khi có chủ trương của Chính phủ (năm 2009), các chính sách về phát triển nhà ở cho đối tượng xã hội đã nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, đặc biệt là từ phía chính quyền các địa phương và doanh nghiệp (DN). Vấn đề xây dựng nhà ở xã hội thực sự trở nên sôi động trong cả nước trong năm 2010. Nhiều địa phương đã nỗ lực thúc đẩy tạo lập quỹ nhà cho người thu nhập thấp, công nhân lao động, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp...

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong một thời gian ngắn cả nước đã có khoảng 190 dự án nhà thu nhập thấp với số vốn gần 30.000 tỷ đồng được đăng ký với quy mô trên 7 triệu m2 nhà ở, tương đương 170.000 căn hộ. Trong đó, có khoảng 37 dự án đã được khởi công xây dựng với số vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 64.000 người. Các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp (KCN) cũng đã có 24 dự án được khởi công với số vốn đầu tư trên 2.600 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 125.000 lao động tại các KCN. Nhà ở dành cho sinh viên đã có 94 dự án được khởi công tại 28 tỉnh, thành phố với tổng số vốn trái phiếu chính phủ 5.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ đáp ứng chỗ ở cho 180.000 sinh viên trên cả nước...

Cùng chung tay chăm lo chỗ ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp, ở Bình Dương, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) đã triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở an sinh xã hội (NƠASXH) với 50.000 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho gần 127.000 công nhân, người thu nhập thấp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, xây dựng NƠASXH đang là bài toán hóc búa, nhưng là DN Nhà nước, Becamex IDC nhận thức trách nhiệm của mình nhất thiết phải đóng góp nâng cao chất lượng cuộc sống đối với lực lượng lao động đã, đang góp phần xây dựng xã hội Bình Dương nhiều năm qua và tương lai, mở bước đột phá mới để Bình Dương giải quyết vấn đề an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững. 50.000 căn hộ của chương trình NƠASXH Becamex được triển khai là một tin vui đối với người lao động. Nó không những sẽ giúp Bình Dương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm lực lượng lao động ổn định và phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao, phục vụ cho các KCN mà cũng là mục tiêu thu hút lao động để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trước mắt và có thể lâu dài việc xây dựng nhà ở xã hội sẽ còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, vấn đề khó khăn nhất để triển khai các dự án hiện nay là vốn. Thực tế, đến thời điểm này, nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp đã thực hiện gần xong phần thô mà chưa nhận được đồng vốn ưu đãi nào. Thủ tục rườm rà, thời gian thẩm định kéo dài với những quy định khắt khe về tài sản thế chấp, bảo đảm tín dụng... là những ràng buộc khiến nhiều DN chưa nhận được sự ưu đãi. Xây nhà ở xã hội phải có quy hoạch rạch ròi và có tỷ lệ thích đáng; cần có cơ chế khuyến khích chủ đầu tư các KCN chủ động bố trí quỹ đất ngay tại các KCN để xây dựng nhà ở cho công nhân lao động... Vì vậy, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thống nhất và cụ thể, nhằm giải quyết những bất cập tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các DN đầu tư để tăng nguồn cung nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu cho người dân là hết sức cần thiết.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên